<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนเริ่มทดลองจ่ายเงินเดือนด้วยเหรียญ Digital Yuan ผ่าน Blockchain เป็นครั้งแรกแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา People’s Daily Online ได้รายงานข่าวคนงานในเมือง Xiong’an รับเงินเดือนค่าจ้างเป็นเงินหยวนดิจิทัลผ่านเทคโนโลยี บล็อกเชน โดยการพัฒนาดังกล่าวเกิดขึ้นได้จากความร่วมมือระหว่างธนาคารแห่งประเทศจีนสาขา Xiong’an ในจังหวัด Hebei และกลุ่ม Xiong’an Group Digital City Technology

โดยวิศวกรของบริษัทผู้รับเหมาได้ใช้แพลตฟอร์มบล็อกเชนการชำระเงินกองทุน Xiong’an เพื่อเริ่มจ่ายเงินเดือนค่าจ้างเป็นเงินหยวนดิจิทัลให้แก่ช่างก่อสร้าง ซึ่งหลังจากป้อนรหัสกระเป๋าเงินของผู้รับ จำนวนเงินเดือน และข้อมูลที่จำเป็นอื่นๆ บนบล็อกเชนดังกล่าวแล้ว เงินดิจิทัลหยวนในกระเป๋าเงินสาธารณะของผู้รับเหมาจะถูกโอนไปยังกระเป๋าเงินส่วนตัวของช่างก่อสร้าง

การใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนดังกล่าว ช่วยให้ระบบการจ่ายเงินเป็นไปอย่างรวดเร็วและดีขึ้น ขณะเดียวกันก็เป็นการขจัดตัวกลางในการชำระเงินออกไป นอกจากนี้ Xiong’an ยังกำลังมองหาวิธีที่จะทำให้แนวทางการใช้งานดิจิทัลหยวนมีประสิทธิภาพและสะดวกยิ่งขึ้น เพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้ใช้งาน

Xiong’an เป็นหนึ่งในเมืองแรก ๆ พร้อมกับ Shenzhen และ Suzhou ที่ได้มีการนำร่องทดลองใช้เงินหยวนดิจิทัล และตามข้อมูลที่รายงานโดย BTCManager กระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์ตัวแรกสำหรับเงินหยวนดิจิทัลของประเทศจีน ที่ถูกสร้างโดยธนาคารการเกษตรแห่งประเทศจีน (ABC) ได้เปิดตัวใน Xiong’an ไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

รัฐบาลของประเทศจีนเคยจ่ายเงินเดือนเป็นเงินหยวนดิจิทัล ให้กับคนงานในเขต Xiangcheng เมือง Suzhou ไปเมื่อเดือนเมษายนปี 2020 และนี่ถือเป็นครั้งแรกที่จีนใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในการจ่ายเงินเดือนค่าจ้างเป็นเงินหยวนดิจิทัล

นอกจากนี้ประเทศจีนยังคงมีการทดลองใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางหรือ CBDC ในส่วนต่าง ๆ ของประเทศมากขึ้นเรื่อย ๆ แม้ว่าความพยายามดังกล่าวจะทำให้เกิดความกังวลทั้งในและนอกประเทศจีน

อย่างไรก็ตามอดีตเจ้าหน้าที่ของธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน (PBOC) ได้กล่าวว่าสกุลเงินหยวนดิจิทัลไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อการติดตามการทำธุรกรรมของประชาชนในประเทศ และประธานาธิบดี Joe Biden แห่งสหรัฐฯ ยังกล่าวว่าฝ่ายบริหารของเขากำลังติดตามการพัฒนา CBDC ของประเทศจีนอยู่