<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Kim Kardashian กำลังเชียร์เหรียญ ‘Ethereum Max’ ว่าแต่มันคืออะไรกันแน่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในงานประชุม Bitcoin 2021 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Floyd Mayweather ได้สวมเสื้อยืด EthereumMax ซึ่งเป็นคริปโตเคอร์เรนซีที่ผู้คนสามารถใช้เพื่อดูเขาขึ้นชกกับ Logan Paul เมื่อวันที่ 6 มิถุนายนได้

แต่แน่นอนว่าผู้หญิงอย่าง Kim Kardashian West ไม่สวมเสื้อยืดราคา 20 ดอลลาร์ เพื่อทำการโปรโมตเหรียญคริปโตเคอร์เรนซีอยู่แล้ว แต่เธอใช้ Instragram ที่มีผู้ติดตามกว่า 228 ล้านคนของเธอ และก่อนหน้านี้เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เธอเคยโปรโมตโทเค็นของ EthereumMax ด้วยการลงสตอรี่ Instagram 

“เฮ้ พวกคุณ ฉันมีประกาศสำคัญจะมาบอก”

จากนั้นคลิปวิดีโอก็จบลง และตัดไปสู่สตอรี่ถัดไป

“พวกคุณลงทุนในคริปโตหรือเปล่า???? นี่ไม่ใช่คำแนะนำทางการเงิน แต่เป็นการแบ่งปันสิ่งที่เพื่อนของฉันเพิ่งบอกเกี่ยวกับโทเค็นของ EthereumMax! เมื่อไม่กี่นาที EthereumMax เพิ่งเผาเหรียญกว่า 400 ล้านล้านเหรียญหรือ 50% ของเหรียญในกระเป๋าของผู้ดูแลระบบ ให้กับชุมชน E-Max”

จากนั้นก็ติดแฮชแท็กต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึง ‘#AD’ ซึ่งหมายความว่านี่เป็นการโฆษณา และแฮชแท็กดังกล่าวเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ความคุ้มครองทางกฎหมายแก่คนดังในการหาเงินจากอาหารเสริม, ไลฟ์สไตล์, หรือ Shitcoin ที่ไม่ปลอดภัย

เมื่อปี 2018 นาย Mayweather ได้ละเลยการติดแฮชแท็กดังกล่าวในการโฆษณา Centra Coin ทำให้เขาถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฟ้องร้องและเสียเงินค่าปรับ ขณะที่ผู้ก่อตั้งโทเค็นดังกล่าวถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 8 ปีในข้อหาฉ้อโกง

อย่างไรด็ตามโดยพื้นฐานแล้ว EthereumMax คือโทเค็น ERC-20 ที่ถูกตั้งโปรแกรมให้ทำงานบนบล็อกเชนของ Ethereum เช่นเดียวกับเหรียญ Safemoon สุดกาว โดย EthereumMax ได้เปิดตัวให้มีการซื้อขายโทเค็นจำนวน 2 พันล้านล้านเหรียญ เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม คู่กับ ETH บนแพลตฟอร์ม Uniswap แพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนแบบกระจายศูนย์ ที่ใครก็สามารถลงรายการเหรียญของตัวเองได้

นอกจากนี้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ EthereumMax คือมันไม่มีเอกสาร White Paper (ตาม Roadmap บอกว่าจะมีเอกสารดังกล่าวในไตรมาสที่ 3), ไม่ค่อยมีข้อมูลภูมิหลังของทีมพัฒนา, และผู้มีส่วนร่วมใน Smart Contracts ทั้งสองได้ใช้ GitHub มาไม่ถึงเดือน ซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวกับแคมเปญการตลาด

และตามข้อมูลจาก Visual Capitalist โซเชียลมีเดียของ Kardashian มีการเข้าถึงที่มากที่สุดเป็นอันดับ 10 โดยมียอดผู้ติดตามในเดือนพฤษภาคม 319 ล้านคนบน Twitter, Facebook, YouTube และ Instagram ซึ่งหากนับเฉพาะผู้ติดตามบน Instagram เพียงอย่างเดียว เธอมีผู้ติดตาม 228 ล้านคน มากกว่า Elon Musk ที่มีผู้ติดตามแค่ 56 ล้านคน

ทำให้เราสามารถบอกได้ว่ามีผู้คนจำนวนมากที่ได้เห็นโฆษณาดังกล่าวเกี่ยวกับ EthereumMax จากโซเชียลมีเดียของ Kim Kardashian ที่มีผู้ติดตามมากกว่าประชากรของประเทศบราซิล โดยมูลค่าการซื้อขายของโทเค็นดังกล่าวพุ่งขึ้น 5,532% ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา และลดลง 32% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา