<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายกล่าวว่า Tether และ BNB มีแนวโน้มที่จะถูก ก.ล.ต. ฟ้องร้อง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทนายความชื่อดัง Jeremy Hogan ได้ทำการประเมินทางกฎหมายเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีห้าอันดับแรก และแสดงความคิดเห็นว่า Tether และ Binance Coin มีความเสี่ยงที่จะถูกก.ล.ต.ฟ้องร้อง

Hogan ได้พูดถึงข้อตกลงระหว่าง Tether กับสำนักอัยการสูงสุดของนิวยอร์ก (NYAG) ที่ได้ทำการจ่ายค่าปรับเป็นเงินมูลค่า 18.5 ล้านดอลลาร์ เพื่อยุติข้อพิพาททางกฎหมายที่กล่าวหาว่า บริษัท Bitfinex ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Tether ได้พยายามทำการปกปิดการสูญเสียเงินจำนวน 850 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ NYAG ยังได้แสดงความกังวลว่าบริษัท Tether อาจมีเงินสดสำรองไม่เพียงพอในการหมุนเวียน ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาเรื่องสภาพคล่องได้ โดย Hogan ได้ประเมินว่า Tether มีความเสี่ยงที่จะถูกก.ล.ต. ฟ้องสูงถึง 9/10 คะแนน 

ขณะที่เขาได้ชำแหละสถานการณ์โดยรวมของ Binance ว่าโทเค็น BNB อาจมีลักษณะเป็นสัญญาการลงทุน หรือหลักทรัพย์ตามการทดสอบ Howey Test 

การทดสอบ Howey Test อ้างอิงถึงคดีความระหว่าง W.J. Howey และก.ล.ต. เมื่อปี 1946 ซึ่งกำหนดเกณฑ์ที่บ่งบอกว่าการลงทุนแบบไหนเข้าข่ายเป็นสัญญาการลงทุน โดยประกอบไปด้วย

  1. การลงทุนในเงิน
  2. ลงทุนในองค์กรทั่วไป
  3. คาดหวังผลกำไร
  4. กำไรที่ได้มาจากความพยายามของผู้อื่น

โดย Hogan ได้ชี้ให้เห็นว่าการระดมทุน ICO ของ Binance ในปี 2017 มีลักษณะตรงกับเกณฑ์ที่บ่งบอกว่าเข้าข่ายสัญญาการลงทุน

“มันมีลักษณะเป็นการลงทุนในเงินหรือเปล่า? ใช่ คุณซื้อเหรียญ แล้วเหรียญพวกนั้นมาจากไหน? คือ Binance ได้ทำการระดมทุน ICO เมื่อปี 2017 ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่อดีตประธานและประธานคนปัจจุบันของก.ล.ต.อย่าง Clayton และ Gensler กล่าวว่าเป็นสัญญาการลงทุน”

นอกจากนี้ Hogan ยังกล่าวว่าการดำเนินการของ Binance มีลักษณะแบบรวมศูนย์อย่างมาก พร้อมกล่าวถึงการเผาเหรียญเพื่อเพิ่มมูลค่าว่าตรงกับเกณฑ์การคาดหวังผลกำไรของสัญญาการลงทุนอีกด้วย และได้ประเมินว่า BNB มีความเสี่ยงที่จะถูกก.ล.ต. ฟ้องร้อง 8.5/10 คะแนน

อย่างไรก็ตาม Hogan ได้ชี้ให้เห็นว่าการประเมินของเขาไม่ได้กำหนดว่าเหรียญต่าง ๆ จะชนะหรือแพ้ในการดำเนินคดีหลักทรัพย์ แต่เป็นเพียงการประเมินโอกาสที่ก.ล.ต. จะดำเนินคดีทางกฎหมายกับเหรียญตามความคิดเห็นส่วนตัวของเขา