<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารโลกปฏิเสธขอความช่วยเหลือของ El Salvador ในการทำให้ Bitcoin กลายเป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารโลกหรือ World Bank ได้ปฏิเสธคำขอของ El Salvador เพื่อขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของประเทศในการทำให้ Bitcoin กลายเป็นเงินที่ถูกกฎหมาย

โดยธนาคารอ้างถึงปัญหาที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของ Bitcoin และการขาดความโปร่งใส ด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงไม่สนับสนุนให้ El Salvador ยอมรับ Bitcoin เป็นสกุลเงินทางอย่างเป็นทางการ

“ในขณะที่รัฐบาลเอลซัลวาดอร์ได้มาขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับ Bitcoin เรามองว่านี่ไม่ใช่สิ่งที่ธนาคารโลกจะสามารถให้การสนับสนุนได้ เนื่องจากข้อบกพร่องด้านสิ่งแวดล้อมและความโปร่งใส” โฆษกธนาคารโลกกล่าว

อย่างไรก็ตาม ธนาคารโลกระบุว่า พวกเขาสามารถช่วย El Salvador ได้ด้วยวิธีการอื่น ๆ ซึ่งรวมถึง “ความโปร่งใสของสกุลเงินและกระบวนการกำกับดูแล”

ก่อนหน้านี้ในวันพุธนาย Alejandro Zelaya รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของ El Salvador กล่าวว่า ประเทศในอเมริกากลางได้ขอความช่วยเหลือในด้านเทคนิคจาก Banco Mundial (ธนาคารโลก)

“เราได้ขอความช่วยเหลือด้านเทคนิคจาก @BancoMundial เพื่อให้เหมือนกับ @BCIE_Org ซึ่งพวกเขาสามารถติดตามดูกรณีการใช้งานจริงของ El Salvador และทำให้ Bitcoin กลายเป็นสกุลเงินมาตรฐานได้”

ทางด้านนาย Samson Mow CSO ของ Blockstream และผู้สร้างเกมบล็อกเชน Infinite Fleet รู้สึกหงุดหงิดกับข่าวนี้ และกล่าวเชิงเหน็บแนมว่า “ธนาคารโลกไม่สามารถช่วยให้ El Salvador สร้างธนาคารโลกที่เก่าล้าสมัยได้”

อย่างไรก็ตามแม้การผ่านร่างกฎหมาย Bitcoin ของประธานาธิบดี Nayib Bukele จะสร้างความตื่นเต้นมากมายให้กับเหล่าบรรดาแฟน ๆ  Bitcoin ทั่วโลก แต่ถึงกระนั้นมันก็ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์มากมายเช่นกัน โดยเมื่อวานนี้นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง Steve Hanke กล่าวว่า การที่ El Salvador สามารถใช้ Bitcoin ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายนั้นอาจเป็นการบ่อน “ทำลายเศรษฐกิจโดยสิ้นเชิง”