<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CTO ของ IOHK กล่าว Cardano จะมีประสิทธิภาพการทำงานที่ไม่น้อยไปกว่า Ethereum

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในระหว่างให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CryptoPotato ณ งานประชุม Bitcoin 2021 ของ Miami เมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา นาย Romain Pellerin CTO ของ IOHK  ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์ที่อยู่เบื้องหลัง Cardano ได้กล่าวถึงโปรเจกต์ Cardano และ Ethereum ว่า :

“ผมไม่แน่ใจว่า Cardano จะสามารถนำมาเปรียบเทียบกับ Ethereum ได้หรือไม่, Ethereum เป็นบล็อกเชน proof-of-work แต่ ADA ใช้โมเดลบัญชีแยกประเภทที่แตกต่างออกไป”

อย่างไรก็ตาม Pellerin กล่าวเสริมว่า Cardano จะมีประสิทธิภาพการทำงานที่ไม่น้อยไปกว่า Ethereum 

“Cardano มีความสามารถในการพัฒนาสัญญา Smart contract และในแง่ของการทำงาน เราถือได้ว่าเราเทียบเท่ากับ Ethereum แต่จะแตกต่างกันในด้านเทคนิค ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกลไกการทำงานระหว่าง proof of stake และ proof of work และวิธีที่เราใช้ในการพัฒนาเครือข่าย”

“เรามุ่งเน้นไปการวิจัยมากขึ้น แม้ว่าสิ่งนี้จะทำให้เราล่าช้า แต่ระบบของเราจะแข็งแกร่งและพร้อมรองรับระบบการเงินแบบเปิดในอนาคต เมื่อคุณมองดูที่ Ethereum วิธีการของพวกเขาคือ การสร้างตัวต้นแบบและเผยแพร่อย่างรวดเร็ว แต่ในท้ายที่สุดมันก็เป็นเพียงแค่ตัวต้นแบบเท่านั้น”

อย่างไรก็ตาม Pellerin คิดว่าชุมชนไม่ควรเปรียบเทียบว่าโปรเจกต์ไหนดีกว่ากัน แต่ควรโฟกัสไปที่ทำงานร่วมกันมากกว่า เนื่องจากเราทุกคนมีจุดประสงค์ที่จะ “โน้มน้าวให้โลกหันมาใช้ บล็อกเชน

เมื่อ Pellerin ถูกถามว่า มันเป็นไปได้หรือไม่ที่ในอนาคต Cardano จะเข้ามาแทนที่ Ethereum และกลายเป็นอันดับ 2 รองจาก Bitcoin, CTO ของ IOHK กล่าวว่า เขาไม่คิดว่านั้นจะเป็นเรื่องที่สำคัญจริง ๆ ในขณะที่ Cardano กำลัง “วางแนวบล็อกเชนเพื่อเข้าจัดการกับห่วงโซ่อุปทานหรืออุตสาหกรรมการเงิน”

นอกจากนี้ Pellerin ยังกล่าวเสริมด้วยว่า เขามองไม่เห็นเลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต แต่เขาได้พูดถึงบางสิ่งที่ Cardano กำลังทำ แต่ “Ethereum กลับมองไม่เห็นมันด้วยซ้ำ”

ยกตัวอย่างเช่น Ethereum ไม่ได้ให้เงินสนับสนุนโครงการและนวัตกรรมจากคลังที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นในแต่ละบล็อก รวมถึงระบบการกำกับดูแลแบบกระจายอำนาจเหมือนกับ Cardano ที่กำลังทำผ่านแนวคิดริเริ่มของ Catalyst ซึ่งปัจจุบันคลังของ Cardano มีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ อ้างอิงตามข้อมูลของ Pellerin

“แน่นอนคุณต้องใช้เงินจำนวนมากในการสร้างโครงการและระบบนิเวศที่ยอดเยี่ยม”