<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มหาเศรษฐี Mark Cuban เรียกร้องให้มีการควบคุมเหรียญ Stablecoin หลังโปรเจกต์ Iron Finance ล่มสลาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มหาเศรษฐี Mark Cuban ออกมาเรียกร้องให้มีการควบคุมเหรียญ Stablecoin หลังจากที่เขาสูญเสียเงินในโปรเจกต์ Iron Finance จากเหตุการณ์ที่หลายคนเรียกว่าเป็น “การดึงพรม” (Rug Pull)

รายงานของ Iron Finance เผยว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเหรียญ stablecoin ที่ใช้ในค้ำประกันบางส่วนนั้นมีสาเหตุมาจาก “bank run” ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ผู้คนแห่เข้าไปถอนเงินที่ตัวเองได้ฝาก​เงินเอาไว้ ส่งผลให้ราคาของเหรียญ IRON stablecoin หลุดออกจากการตรึงมูลค่าอยู่ที่ 1 ดอลลาร์ และเป็นผลทำให้ราคาของโทเค็น TITAN ประจำแพลตฟอร์มร่วงลดลงถึง 100% ภายในช่วงสองวันจากจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 64.04 ดอลลาร์

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน Mark Cuban ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อข่าว Bloomberg พร้อมกล่าวโทษตัวเองว่า เขาขี้เกียจเกินไป และไม่ได้ทำการค้นคว้าข้อมูลให้มากพอ แต่ถึงอย่างนั้นเขาได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับกฎระเบียบของการกำกับเหรียญ Stablecoin ว่า :

“มันควรมีกฎเกณฑ์ในการกำหนดว่าเหรียญ stablecoin คืออะไรและสินทรัพย์ค้ำประกันใดที่เราสามารถยอมรับได้ หากเราต้องการเงิน 1 ดอลลาร์ในสกุลเงินสหรัฐฯ หรือกำหนดตัวเลือกหลักประกันที่สามารถยอมรับได้ เช่น พันธบัตรรัฐบาล”

อย่างไรก็ตามนาย Jesse Powell CEO ของ Kraken ได้ออกมาวิจารณ์ Cuban ผ่าน Twitter ของเขา โดยชี้ให้เห็นว่าการขาดการควบคุมเหรียญ Stablecoin นั้นไม่ใช่ปัญหาสำหรับนักลงทุนแต่กลับเป็นตัวเขาเอง :

“การไม่ทำวิจัยของคุณเองและ YOLO ในการลงทุนแบบมั่ว ๆ เพราะเวลาของคุณมีค่ามากกว่าเงินนั่นคือ ปัญหาของคุณ”