<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รีวิว : StakeMars(STM) เหรียญกาวใหม่ฝีมือนักพัฒนาไทยสามารถนำไป Stake รับปันผลเป็น BNB ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าในพักหลัง ๆ กระแสเหรียญแนว Tokenomic นั้นจะเริ่มซบเซาลงไปบ้างแล้ว  แต่ดูเหมือนว่าล่าสุดนั้นยังคงมีคนนำแนวคิดนี้มาต่อยอดผสมผสานรวมกับการ Staking เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถรับเงินปันผลเป็นเหรียญ BNB ได้อย่างง่ายดาย ในโปรเจกต์ที่มีชื่อว่า StakeMars

แพลตฟอร์ม Staking + Tokenomic

StakeMars เป็น platform ที่ผู้ใช้สามารถนำเหรียญมา Stake แล้วได้รับปันผลเป็น BNB ทำให้ผู้ที่นำเหรียญ STM ของแพลตฟอร์มไป Stake นั้น ได้ผลประโยชน์มากกว่าเหรียญ Tokenomics อื่น ๆ ทั่วไป นอกจากนี้แล้วทางแพลตฟอร์ม StakeMars ยังมีแผนที่จะจับมือกับ Partner รายอื่น ๆ เพื่อช่วยให้ผู้ถือเหรียญ STM สามารถฟาร์มเหรียญของ Partner บนแพลตฟอร์มของตนได้อีกด้วย

ตาม Roadmap บนเว็บไซต์ของ StakeMars เราจะเห็นได้ว่าฟีเจอร์ Launchpad จะเป็นโปรเจกต์หลักอันแรกของแพลตฟอร์มและจะมีรูปแบบที่พิเศษกว่าเจ้าอื่น ๆ ก็คือการเปิดขาย Presale จะมีกลไก Floor Price ที่ออกแบบมาเพื่อรักษาระดับราคาให้มีความเสถียร ยกตัวอย่างเช่นหากเปิดขาย Presale เหรียญใหม่แล้ว ราคาร่วงลงต่ำกว่าระดับที่กำหนดสัญญา Smart Contract ก็จะทำการซื้อเหรียญคืนทันที เพื่อรักษาผลประโยชน์ให้กับนักลงทุน

ทั้งนี้ทาง StakeMars เปิดเผยว่าพวกเขาต้องการเน้นย้ำฟีเจอร์ Launchpad นี้เป็นพิเศษ โดยเหรียญใหม่ ๆ ที่ถูกลิสต์บน Launchpad ของ Platform ทาง StakeMars จะมีการคัดกรองความปลอดภัยให้ในระดับหนึ่ง เพื่อไม่ให้เกิดการ Rug Pull และการ Dump ราคารุนแรงหลังเปิดขาย Presale และสำหรับผู้ใช้ที่ถือเหรียญ STM พวกเขาจะได้รับสิทธิพิเศษในการจองซื้อเหรียญนั้น ๆ ก่อนใคร

StakeMars เพิ่งเปิดตัวไปในช่วงวันเสาร์ที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่ง Market Cap ของ STM ในวันแรกที่เปิดตัวขึ้นนั้นได้พุ่งไปถึงระดับ 1 ล้านดอลลาร์ภายในไม่กี่ชั่วโมง และตอนนี้ Market Cap ยังคงทรงตัวอยู่ที่ประมาณ 8-9 แสนดอลลาร์ นับตั้งแต่เปิดตัว ที่น่าสนใจก็คือในช่วงแรกของการเปิดตัว StakeMars สามารถกันบอทได้ 100% ซึ่งจะเห็นได้ว่าไม่มีการทุบราคาเกิดขึ้นจากบอทในช่วงแรกของการซื้อขาย

ปัจจุบัน StakeMars มีผู้ถือเหรียญอยู่ที่ประมาณ 1,300 คน (รวมทั้งผู้ถือเหรียญและผู้นำเหรียญไป Stake) โดยเหรียญจำนวน 54 ล้าน STM นั้นได้ถูกนำไป Stake และมีเหรียญเหลืออยู่ในตลาดเพียง 13 ล้าน STM เท่านั้น คิดเป็น 20% ของอุปทานทั้งหมด และทางแพลตฟอร์มยังจะมีการ Burn ในทุก ๆ 1% ของ transactions อีกด้วย ทำให้ในตอนนี้เหรียญ STM ถูก Burn ไปแล้วกว่า 3 ล้าน STM ในระยะเวลาเพียง 3 วัน นับตั้งแต่เปิดตัว

ผ่านการ Audit โดย Techrate

โดยปกติแล้ว แพลตฟอร์ม Defi ต่าง ๆ จะมีความน่าเชื่อถือและสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนได้ก็ต่อเมื่อมีการตรวจสอบจาก Audit ชั้นนำ เนื่องจากมันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่นักลงทุนจะรู้ได้ว่า Code ในสัญญา smart contract หรือฟังก์ชันภายในนั้นมีความปลอดภัยมากเพียงพอ 

ทั้งนี้ทาง StakeMars กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการขอรับการ Audit โดย Techrate ซึ่งเป็นผู้ตรวจสอบ Code สัญญา Smart contract ที่มีชื่อเสียงในอุตสาหกรรมคริปโต เพื่อเป็นการยืนยันว่า Code ของ StakeMars นั้นมีความปลอดภัยมากที่สุดและไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงกับเงินของนักลงทุน

ทีมพัฒนาในไทย

StakeMars นั้นเป็นโปรเจกต์ Defi ที่มีทีมพัฒนาเป็นคนไทย โดยมีคุณฐปนนท์ รุ่งวิทยาธิวัฒน์ (ปอ) ผู้มีประสบการณ์ในแวดวงการเงินการธนาคารและการลงทุนทั้งในหุ้น ตราสารอนุพันธ์และ Cryptocurrency มากกว่า 4 ปี เป็นผู้ก่อตั้งโปรเจกต์และคุณ ภาณุภาคย์ จรัลเลิศเรืองชัย (ปิง) เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ให้บริษัทนักลงทุนต่างชาติด้านอุตสาหกรรมพลังงานทางเลือกของเอเชีย

ซ้าย founder and the key promoter ขวา co founder

กลไกการรักษาเสถียรภาพของราคา

เช่นเดียวกับ โปรเจกต์เหรียญแนว Tokenomic ตัวอื่น ๆ StakeMars จะมีกลไกการรักษาเสถียรภาพของราคา (Token Price)

ซึ่งจะเป็นการหักค่าธรรมเนียม (10%) จากการทำธุรกรรมของเราและนำไปจัดสรรดังนี้

  • 4% จะถูกนำมาจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือเหรียญ StakeMars
  • 4% จะถูกนำไปรักษาสภาพคล่องบน Pancakeswap
  • 1% จะถูกนำไปจัดสรรให้กับทีมนักพัฒนาและชุมชน StakeMars
  • 1% จะถูกนำไป Burn ทิ้งและจัดสรรให้กับ DEAD wallet

การซื้อขายเหรียญ StakeMars ผ่านกระเป๋าเงิน Wallet ส่วนตัว

สำหรับใครที่ต้องการซื้อเหรียญ StakeMars(STM) นั่นวิธีเดียวที่สามารถทำได้ก็คือการซื้อขายผ่าน Wallet ส่วนตัวเช่น SafePal, Metamask หรือ Trust Wallet ด้วยการโอนเหรียญจากเว็บเทรดมายังกระเป๋า แล้วจากนั้นค่อยนำไป Swap เป็นเหรียญบนแพลตฟอร์ม PancakeSwap อีกที

ในการ Swap จะมีค่า Slippage ซึ่งในกรณีของเหรียญ StakeMars นั้นจะอยู่ที่ประมาณ 11~13% ตามเงื่อนไขของ Tokenomic ที่ได้กล่าวไปข้างต้น และจะสามารถซื้อขายได้สูงสุดอยู่ที่ครั้งละ 100,000 STM

หลังจากที่เราได้เหรียญ StakeMars มาไว้ในครอบครองแล้ว เราสามารถนำเหรียญดังกล่าวไป Stake ที่ https://app.stakemars.com/ เพื่อรับผลตอบแทนเป็น BNB ได้ และที่สำคัญเวลาที่เราทำการ Stake ยังจะไม่เสียค่าธรรมเนียม 10% ในการทำธุรกรรม ตามที่ทางผู้เขียนได้เรียนไปข้างต้นอีกด้วย นั้นหมายความว่า นักลงทุนจะสามารถนำเหรียญ STM นี้ไปต่อยอดเพื่อรับผลตอบแทนเป็น BNB แบบ Passive income ได้ต่างจากแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่จ่ายผลตอบแทนเป็นเหรียญประจำแพลตฟอร์ม ส่งผลทำให้นักลงทุนเทขายเหรียญทุกราคาในภายหลัง 

หากผู้ใดที่สนใจต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าดูรายละเอียดได้ที่ :

ในบทความนี้ทางผู้เขียนเพียงแค่ต้องการแบ่งปันแนวคิดของ Tokenomic และประสบการณ์ในการซื้อขายเหรียญ StakeMars มานำให้เสนอให้กับผู้อ่านเท่านั้น มิได้มีเจตนาชี้แนะการลงทุนแต่อย่างใด หากเกิดความเสียหายใด ทาง Siam Blockchain จะไม่รับผิดชอบไม่ว่ากรณีใดทั้งสิ้น