<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บอร์ดผู้บริหารธนาคารกลางยุโรป Fabio Panetta กล่าว “Bitcoin เป็นสัตว์ที่อันตรายมาก”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าก่อนหน้านี้ Bitcoin นั้นจะถูกโจมตีโดยผู้ที่ไม่ชอบมันมานับครั้งไม่ถ้วน แต่ล่าสุดนี้นาย Fabio Panetta หรือบอร์ดผู้บริหารของธนาคารกลางยุโรปได้ออกมาผสมโรงในการด่า BTC ด้วย โดยเกิดขึ้นท่ามกลางการร่วงลงของราคาอย่างรุนแรง

โดยอ้างอิงจากการให้สัมภาษณ์ของเขาเมื่อเร็ว ๆ นี้กับ Financial Times เขาได้ออกมาเปรียบ Bitcoin ว่าเสมือนกับเป็น “สัตว์ที่อันตรายมาก”

นาย Fabio กล่าวว่า Bitcoin ถูกใช้โดยอาชญากรเป็นหลัก อีกทั้งยังโจมตีมันในด้านที่กินพลังงานมากเกินไป ซึ่งถือเป็นหัวข้อที่ Tesla ก็เคยออกมากล่าวเช่นเดียวกัน ก่อนที่จะเลิกรับเหรียญดังกล่าวไปด้วยเช่นกัน

ปัญหาด้านความเป็นส่วนตัว

นาย Fabio อ้างว่าเงินยูโรดิจิทัลสามารถป้องกันภัยคุกคามที่ cryptocurrencies อื่น ๆ จะก่อขึ้นต่อสเถียรภาพทางการเงินของสหภาพยุโรป

นอกจากนี้ เขายังมั่นใจว่าธนาคารกลางจะสามารถปกป้องความเป็นส่วนตัวได้ดีกว่าบริษัทเอกชน พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีความร่วมมือมากขึ้นอีกด้วย

“เราไม่มีผลประโยชน์ทางการค้าในการจัดเก็บ จัดการ หรือสร้างรายได้จากข้อมูลของผู้ใช้”

สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางของสหภาพยุโรปจะสามารถแยกข้อมูลประจำตัวของผู้คนออกจากข้อมูลการชำระเงินได้ อย่างไรก็ตามเหรียญ CBDC จะสามารถปกปิดตัวตนของผู้ใช้งานได้เฉพาะสำหรับการชำระเงินจำนวนเล็กน้อยเท่านั้น:

“สำหรับจำนวนเงินที่น้อยมาก เราสามารถอนุญาตให้ชำระเงินโดยไม่เปิดเผยตัวตนได้ แต่โดยทั่วไป การรักษาความลับโดยทางเรา และความเป็นส่วนตัวที่ไม่ต้องเปิดเผยตัวตนยังคงมีเส้นคั่นอยู่”