<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เศรษฐศาสตร์ระดับโลก Peter Brezin กล่าวว่า “Bitcoin เป็นการฉ้อโกง และคำสาป”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Peter Brezin  หัวหน้านักยุทธศาสตร์ระดับโลกของบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินอย่าง BCA Research ได้ตั้งคำถามถึงความชอบธรรมของตัว bitcoin ซึ่งเขาเรียกสินทรัพย์ดังกล่าวว่าเป็นการฉ้อโกง  เนื่องจากมีการนำไปใช้ในการทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมายเพิ่มขึ้น

Berezin ให้สัมภาษณ์กับ Kitco News ว่า นักลงทุนควรกังวลเกี่ยวกับบทบาทของ bitcoin ในด้านการนำไปใช้เพื่อโกง เช่น ransomware 

แม้ว่า bitcoin จะได้รับการยอมรับมากขึ้นในฐานะสื่อกลางในการชำระเงิน แต่ Brezin ตั้งข้อสังเกตว่า จำนวนธุรกรรมดังกล่าวยังเกี่ยวข้องกับการใช้งานในการติดต่อที่ผิดกฎหมายมากขึ้นด้วย

เขากล่าวว่า ข้อบกพร่องดังกล่าว รวมถึงกับปัญหาอื่น ๆ จะทำให้ bitcoin ตายไปในที่สุด

นาย Brezin กล่าวว่า “หากคุณดูธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin จนถึงทุกวันนี้จะเห็นเลยว่า ส่วนใหญ่ถูกนำไปใช้ในกิจกรรมที่ผิดกฎหมายทุกประเภท แต่ถ้าคุณดูว่า Bitcoin ถูกใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางธุรกิจที่ถูกกฎหมายว่ามีมากน้อยเพียงใด คำตอบก็น้อยมาก ที่จริงแล้ว ข้อมูลบางส่วนของผมเผยให้เห็นว่า ขณะนี้มีการทำธุรกรรมสำหรับธุรกิจที่ถูกต้องตามกฎหมายน้อยกว่าเมื่อสามปีที่แล้ว” 

สำหรับอนาคตของ bitcoin เขากล่าวว่า ความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมเป็นหนึ่งในข้อบกพร่องที่สำคัญของสินทรัพย์ และจากมุมมองของเขา เมื่อ bitcoin มีการถูกตรวจสอบด้านกฎระเบียบจากรัฐบาลที่เพิ่มขึ้น สินทรัพย์ดังกล่าวก็จะได้รับความน่าสนใจน้อยลง

เขายังกล่าวอีกว่า ความไม่แน่นอนของ bitcoin ในตลาดการเงินนั้นชัดเจน หลังจากที่บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ระงับการชำระเงินโดยใช้ BTC ซึ่งการเปลี่ยนท่าทีของบริษัท Tesla ได้สร้างความกังวลให้แก่นักลงทุน

ทองคำยังคงเหนือกว่า bitcoin

Brezin กล่าวเสริมว่า ทองคำยังคงเป็นตัวเก็บมูลค่าที่เหนือกว่า bitcoin เนื่องจากการใช้งานของมัน โดย เขาตั้งข้อสังเกตว่า นอกจากจะทำหน้าที่เป็นเครื่องมือการลงทุนแล้ว ทองคำยังมีการใช้งานจริง ซึ่งแตกต่างจาก bitcoin นาย Brezin ระบุว่า การที่ Bitcoin ไม่มีมูลค่าที่แท้จริง (Intrinsic value) ทำให้สินทรัพย์นั้นไม่สามารถเป็นตัวเก็บมูลค่า (store of value) ได้

ในเวลาเดียวกันเขากล่าวว่า การจัดให้ Bitcoin มีสถานะเป็นสกุลเงินนั้นไม่เป็นไปตามมาตรฐาน โดยอ้างถึงเรื่องเวลาและต้นทุนในการทำธุรกรรม

นอกจากนี้ Brezin เชื่อว่าคริปโตเคอร์เรนซี่ยังเป็นตัวเร่งให้เกิดภาวะเงินเฟ้อขั้นรุนแรง (hyperinflation) ซึ่งอาจทำให้เกิดหายนะสำหรับบางวงการได้

ที่มา: https://youtu.be/C9NBjAu44u4