<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Cardano ชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างที่สำคัญระหว่าง ADA และโปรเจกต์คู่แข่ง Polkadot

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Charles Hoskinson  ผู้ก่อตั้ง Cardano ได้แบ่งปันมุมมองของเขาว่า Cardano นั้นมีความแตกต่างจากคู่แข่งคนสำคัญอย่าง Polkadot อย่างไร

ในระหว่างการสัมภาษณ์ครั้งล่าสุด Hoskinson ได้บอกกับนาย Lex Fridman ว่า Cardano (ADA) นั้นมีข้อได้เปรียบที่สำคัญเหนือกว่าระบบนิเวศบล็อกเชนของ Polkadot (DOT) โดยเขากล่าวว่า :

“มันมีความแตกต่างกันอย่างมากระหว่างทั้งสองระบบ เรามีการสร้างระบบ multi asset เรามีรูปแบบการบัญชีที่แตกต่างกัน และผมคิดว่าบัญชีแยกประเภทของเรามีความชัดเจนมากกว่า อัตราการเติบโตของเราคู่ควบไปกับ proof of stake นั้นก็เร็วกว่าอัตราของพวกเขามาก ดังนั้นมันจะขึ้นอยู่กับการลอกเลียนแบบว่าใครจะทำได้ดีกว่ากัน ซึ่งเรามี Ouroboros Omega และสิ่งอื่น ๆ อยู่ที่นั่นแล้ว”

นอกจากนี้ Hoskinson ยังกล่าวเสริมด้วยว่าในแง่ของการกำกับดูแล เขาเชื่อว่าโมเดลของ Cardano นั่นทำได้ดีกว่าของ Polkadot

“อีกอย่างที่เรากำลังพิจารณาอยู่ก็คือ เรื่องการกำกับดูแลอย่างระมัดระวัง เรามี Catalyst และ Voltaire ซึ่งกุญแจสำคัญนั้นอยู่ที่ว่า ‘เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าทุกคนจะสามารถมีส่วนร่วมในเครือข่ายได้’ แต่ดูเหมือนว่านั้นจะไม่ใช่เป้าหมายของ Polkadot พวกเขาพยายามพัฒนาแพลตฟอร์มในเชิงพาณิชย์ที่สะดวก รวดเร็วกว่า และนำมาซึ่งลูกค้า ก่อนที่จะมีการกำกับดูแลในภายหลัง นี่เป็นเพียงปรัชญาทางธุรกิจที่แตกต่างกัน”

อย่างไรก็ตามผู้ก่อตั้ง Cardano กล่าวชม Polkadot ว่าเป็นคู่แข่งที่ “ดี” ของเขาและมันกลายเป็น Ethereum ในรุ่นต่อไป

“Polkadot เป็นเหมือน Ethereum 1.5 และนี่คือสิ่งที่ ETH 2.0 ควรจะทำ มันมีความดุดันและเฉียบแหลมอย่างน่าเหลือเชื่อ แต่มันยังคงมีความเสี่ยงอย่างมากสำหรับการดำเนินการในแผนนั้น”