<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ย้อนดู Iron Finance ทำไมราคาร่วงลงเหลือ 0 ในชั่วพริบตา จนทำให้มหาเศรษฐี Mark Cuban เครียด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วราคาเหรียญ Defi ตัวหนึ่งที่มีชื่อว่า Titanium (TITAN) ซึ่งเป็นเหรียญ governance token ของโปรเจกต์ Iron Finance นั้นได้เห็นมูลค่าที่ร่วงลดลง จาก 64.19 ดอลลาร์เหลือ 0 ภายในวันเดียว จนทำให้นักลงทุนเกิดเครียดไปตาม ๆ กัน

แม้แต่นาย Mark Cuban มหาเศรษฐีนักลงทุนชาวอเมริกัน ที่เคยกล่าวยกย่องเหรียญ TITAN ในบล็อกโพสต์ของเขาเมื่อไม่กี่วันก่อน ก็ยังได้ผลกระทบจากการร่วงลงของราคาโทเค็นในครั้งนี้ด้วย

ก่อนการล่มสลายของ TITAN โปรเจกต์ได้เห็นการเติบโตที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมีมูลค่ารวมที่ถูกล็อกในแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นจาก 30 ล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมไปเป็น 1.2 พันล้านดอลลาร์ ในวันที่ 12 มิถุนายน ซึ่งว่าเป็นเรื่องใหม่ที่เกิดขึ้นในโลก Defi

เกิดอะไรขึ้น ?

เหรียญ Iron ของตัวโปรเจกต์นั้นเป็นเหรียญ stablecoin ที่ถูกตรึงมูลค่าอยู่กับเงินดอลลาร์สหรัฐแบบ 1 ต่อ 1 ทั้งบนเครือข่าย Polygon network และ Binance Smart Chain (บน BSC จะเป็นเหรียญที่มีชื่อว่า Steel) ซึ่งออกแบบมาเพื่อลดความผันผวนให้กับราคา 

ในกรณีของ Iron Finance นั้นมีการใช้เหรียญ USDC และ TITAN เป็นหลักประกันบนเครือข่ายของ Polygon และมีการใช้เหรียญ BUSD คู่กับ Steel บนเครือข่ายของ Binance Smart Chain ซึ่งโดยพื้นฐานแล้ว ราคาของ TITAN จะเพิ่มขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีการสร้างโทเค็น IRON ขึ้นมาใหม่ และจะมีเสถียรภาพน้อยลงเมื่อราคาเหรียญ TITAN ร่วงลดลง ซึ่งเห็นได้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 16 มิถุนายน เมื่อราคาของ IRON ร่วงลดลงต่ำกว่าระดับ $1 และขณะนี้มีการซื้อขายกันอยู่ที่เพียง 0.77 ดอลลาร์ อ้างอิงข้อมูลตาม CoinGecko

อย่างไรก็ตามทางทีมงาน Iron Finance เปิดเผยว่า ความผิดพลาดนั้นไม่ได้เกิดจากการ “ดึงพรม” หรือ “rug pul” ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ทีมนักพัฒนาละทิ้งโครงการและหนีหายไปพร้อมกับเงินของนักลงทุน แต่เป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ “bank run” ในเหรียญ stablecoin โดยทางโปรเจกต์ได้เรียงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไว้ดังต่อไปนี้ :

  • ในวันที่ 16 มิถุนายน เวลาประมาณ 10.00 น. UTC ทาง Iron Finance ได้ “สังเกตเห็นนักลงทุนรายใหญ่เริ่มถอนสภาพคล่อง (LP) ของออกจาก IRON/USDC จากนั้นก็เทขายเหรียญ TITAN ไปเป็น IRON ก่อนที่จะเทขาย IRON ไปเป็น USDC อีกที ซึ่งส่งผลทำให้ราคา IRON หลุดจากการตรึงมูลค่าที่ระดับ 1 ดอลลาร์ ส่วนราคาเหรียญ TITAN ก็ร่วงลดลงจาก 65$ เหลือเพียง 30$ ใน 2 ชั่วโมง ซึ่งต่อมาก็ได้ฟื้นตัวกลับมาเป็น 52$ ในขณะที่ IRON ก็ฟื้นตัวกลับมาเป็น 1 ดอลลาร์อีกครั้ง”
  • ในวันที่ 16 มิถุนายน เวลาประมาณ 15.00 น. UTC “นักลงทุนรายใหญ่สองสามรายเริ่มเทขายอีกครั้ง โดยครั้งนี้ได้ส่งผลทำให้ผู้ใช้จำนวนมากเกิดอาการตื่นตระหนกและเริ่มเทขาย IRON และ TITAN ของพวกเขา ส่งทำให้ราคาของ TITAN ร่วงลดลงอย่างต่อเนื่อง”
  • “ในบางช่วงที่ราคาของ TITAN ต่ำมากจนใกล้กับ 0 การทำสัญญาไถ่ถอนคืนธุรกรรมจึงถูกตีกลับ  แต่เราได้ทำการแก้ไขสิ่งนี้แล้ว ดังนั้นผู้คนจึงสามารถกลับมาทำธุรกรรมได้อีกครั้งในเวลา 17.00 น. UTC”

การล่มสลายของ TITAN นั้นได้ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากมายจากผู้คนในชุมชน DeFi โดยบางคนตั้งคำถามว่าเหรียญ Stablecoin อย่าง Iron Finance น่าจะทำอะไรได้มากกว่านี้เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ที่เรียก “bankrun” ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ผู้คนแห่เข้าไปถอนเงินที่ตัวเองฝาก​เงินเอาไว้ได้ ส่งผลให้ราคาของเหรียญ IRON stablecoin หลุดออกจากการตรึงมูลค่าอยู่ที่ 1 ดอลลาร์