<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พิธีกรชื่อดังรายการ Mad Money ที่เคยสนับสนุน Bitcoin เผยว่าขายทิ้งหมดแล้วเพราะ “ไม่จำเป็นอีก”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jim Cramer พิธีกรรายการ “Mad Money” ของ CNBC ได้เปิดเผยระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ Squawk Box เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ว่าได้ทำการขายบิทคอยน์ส่วนใหญ่ที่เขาเคยถือครองทิ้ง ขณะที่ราคาของสินทรัพพย์ยังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่อง โดยให้เหตุผลหลายประการสำหรับการตัดสินใจขายครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ Cramer เคยเชื่อว่าบิทคอยน์เป็นทางเลือกหนึ่งที่มีสถานะแทนเงินสด แต่อย่างไรก็ตามเขาก็ได้มีความกังวลมากขึ้น เนื่องมาจากแรงกดดันด้านกฎระเบียบในสหรัฐฯ และประเทศจีน 

“ผมขายบิทคอยน์ของผมเกือบหมด ผมไม่ต้องการมัน” Cramer กล่าว พร้อมกับให้เหตุผลว่าการปราบปรามการขุดบิทคอยน์ในประเทศจีนถือเป็นเหตุผลหลัก โดยเขาเชื่อว่าบิทคอยน์เป็นภัยคุกคามโดยตรงต่อระบอบการปกครองของปักกิ่ง รวมถึงการควบคุมทิศทางของเงินทุนในประเทศอย่างเข้มงวด

นอกจากนี้นักการเมืองและผู้ร่างกฎหมายของสหรัฐฯ จำนวนหนึ่งยังได้วิพากษ์วิจารณ์ บิทคอยน์ เนื่องมาจากบทบาทของมัน ซึ่งเป็นวิธีการชำระเงินที่ถูกใช้ในการโจมตีเรียกค่าไถ่ทางไซเบอร์

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าประเทศจีนจะเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดแรงเทขายจำนวนมาก ซึ่งมีการเทขายบิทคอยน์กว่า 45% นับตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม หลังจีนประกาศแบน

“เมื่อประเทศจีนต้องการอะไรบางอย่าง พวกเขามีแนวทางของเขา มันไม่ใช่แนวทางแบบประชาธิปไตย มันเป็นเผด็จการ ผมคิดว่าประเทศจีนเชื่อว่าบิทคอยน์เป็นภัยคุกคามโดยตรงต่อระบอบการปกครองของพวกเขา เพราะระบบของมันอยู่นอกเหนือการควบคุมของพวกเขา”

นับตั้งแต่มีการปราบปรามเหมืองขุดบิทคอยน์ครั้งใหญ่และการอพยพ อัตราการขุดบิทคอยน์ลดลง 48% เหลือเพียงประมาณ 89 EH/s ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมปี 2020 ซึ่งทาง Cramer ได้พูดถึงความเห็นของเขาที่ว่าราคาของบิทคอยน์ควรจะเพิ่มขึ้น เมื่อการขุดถูกจำกัด

“แทนที่จะคิดว่าราคาบิทคอยน์จะขึ้น เมื่อการขุดนั้นผิดกฎหมายหรือยากขึ้น ผู้คนกลับถอนการถือครองออกและทำให้ราคาของมันลดลง”

ดูเหมือนว่าข่าว FUD ต่าง ๆ เกี่ยวกับการปราบปรามของจีนและกฎระเบียบของสหรัฐฯ จะส่งผลให้นักเทรด Weak Hand ทั้งหลายเกิดความตื่นตระหนกและเทขาย ในขณะที่ผู้คนซึ่งเคยพบเจอสถานการณ์แบบนี้มาแล้ว มักจะ Hodl ผ่านความเจ็บปวดเพื่อรอขาขึ้นครั้งใหม่ 

Michael Saylor ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของ MicroStrategy ดูจะเป็นตัวอย่างที่ดี หลังจากที่เขาได้ทำการซื้อบิทคอยน์เพิ่มอีก 13,000 BTC เมื่อวานนี้ คิดเป็นเงินมูลค่าประมาณ 490 ล้านดอลลาร์ในขณะนั้น และในช่วงเวลาที่เขียนข่าวนี้ บิทคอยน์มีมูลค่าการซื้อขายกันอยู่ที่ระดับ 31,500 ดอลลาร์