<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อิหร่านยึดเครื่องขุด Crypto จำนวน 7,000 เครื่อง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตำรวจอิหร่านได้ยึดเครื่องขุดคริปโตเคอร์เรนซีจำนวน 7,000 เครื่อง จากโรงงานที่ถูกทิ้งร้างในเตหะรานตะวันตก ซึ่งการเป็นการค้นพบเครื่องขุดชุดใหญ่ที่สุดในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ตามรายงานของสำนักข่าว IRNA นอกจากนี้ตำรวจยังกล่าวอีกว่า เมื่อสองวันที่ผ่านมาได้มีการค้นพบเครื่องขุดอีกประมาณ 3,000 เครื่องในกรุงเตหะราน

Hassan Rouhani ประธานาธิบดีอิหร่านที่ลาออกจากตำแหน่งไปเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ได้มีการประกาศระงับการดำเนินการขุดเหมืองคริปโตเคอร์เรนซี ซึ่งจะมีการระงับไปจนถึงวันที่ 22 กันยายน 

โดยคำสั่งแบนดังกล่าวมีสาเหตุมาจากการขาดแคลนพลังงาน ข้อมูลจากทาง Bloomberg ได้รายงานว่าเตหะรานและเมืองใหญ่อื่นๆ ต้องเผชิญกับเหตุการณ์ไฟฟ้าดับหลายครั้งต่อวันในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา ซึ่งทางรัฐบาลได้ระบุว่าปัญหาดังกล่าวเกิดจากภัยแล้งและอุตสาหกรรมการขุดคริปโต

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ประเทศอิหร่านได้เริ่มมีการนำเข้าพลังงานไฟฟ้าจากประเทศอาเซอร์ไบจาน และวันที่ 21 มิถุนายนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งเดียวของอิหร่านได้ถูกปิดตัวลง

ทางการของประเทศอิหร่านเริ่มแสดงท่าทีไม่ยอมรับอุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซี โดยเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีของประเทศอิหร่านได้เรียกร้องให้มีการควบคุมคริปโตเคอร์เรนซี และในวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา ประเทศอิหร่านได้มีคำสั่งแบนสมาคมบล็อกเชนเนื่องจากละเมิดกฎระเบียบการควบคุม

อย่างไรก็ตามการขุดคริปโตเคอร์เรนซีในประเทศอิหร่านยังคงถูกกฎหมาย แต่ต้องมีใบอนุญาตประกอบธุรกิจจากรัฐบาล ซึ่งตามข้อมูลจาก Bloomberg เมื่อเดือนที่แล้วนักขุดคริปโตกว่า 85% ไม่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการขุดเหมืองได้ และข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์ บล็อกเชน Elliptic แสดงให้เห็นว่า แรงขุดบิทคอยน์ทั่วโลกระหว่างเดือนมกราคมถึงเมษายน เกิดขึ้นในประเทศอิหร่านประมาณ 4.5%