<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้พิพากษาศาลสหรัฐฯ ปฏิเสธคำกล่าวหาในคดีฉ้อโกงเว็บเทรด Mt.Gox มูลค่ากว่า 400 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ได้ปฏิเสธคำกล่าวหาจากนักลงทุนเว็บเทรด Mt.Gox ซึ่งเป็นบริษัทที่ถูกบังคับให้ล้มละลายในปี 2014 หลังจากถูกแฮ็กครั้งใหญ่ในปีนั้น

ผู้พิพากษา Gary Feinerman ได้ประกาศในศาลแขวงสหรัฐฯ ในเขต Northern District of Illinois เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยระบุว่า คดีดังกล่าวจะต้องมี “การทดสอบย่อย” อีกทั้งหมด 30,000 ครั้งเพื่อค้นหาสมุมติฐานอื่น ๆ ที่เป็นไปได้นอกเหนือจากการถูกแฮ็ก

การตัดสินคดีในครั้งนี้ถือเป็นการมอบชัยชนะให้แก่อดีต CEO ของเว็บเทรด Mt.Gox นาย Mark Karpeles อย่างเป็นทางการ

ผู้พิพากษาให้เหตุผลว่า ทฤษฎีของโจทก์เกี่ยวกับการฉ้อโกงในคดีการฟ้องร้องมูลค่ากว่า 400 ล้านดอลลาร์นั้นได้เปิดทางให้ Karpeles ยกร่างและเผยแพร่เงื่อนไขเกี่ยวกับการใช้งานของเว็บเทรด อ้างอิงตามข้อมูลของ Law 360

โจทก์กล่าวว่าเขาได้เปิดบัญชีกับเว็บเทรด Mt. Gox เมื่อช่วงต้นปี 2012 และอ้างว่าได้อาศัยการรับรองในข้อกำหนดการให้บริการของการแลกเปลี่ยนเพื่อประเมินความปลอดภัยของแพลตฟอร์ม

ต่อมาในระหว่างการสอบปากคำพยานในเดือนมิถุนายน 2018 โจทก์ได้ตั้งข้อสังเกตว่าเขาไม่สามารถ “จำ” ข้อกำหนดที่ถูกแสดงบนหน้าเว็บไซต์ทั้งหมดได้ 

อย่างไรก็ตามผู้พิพากษาโต้แย้งว่า การดำเนินคดีดังกล่าวนั้นไม่สามารถให้การอนุมัติได้ เนื่องจาก “ไม่มีผู้ใดสามารถค้นหาข้อเท็จจริงที่สมเหตุสมผลได้ว่า ผู้ใช้ส่วนใหญ่หรือทั้งหมดไม่ได้อ่านหรือรับรู้เงื่อนไขของเว็บเทรด” ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมี “การทดสอบย่อยอีกกว่า 30,000 ครั้งเพื่อพิจารณาว่าผู้ฟ้องร้องในชั้นศาลแต่ละคนเข้าใจเงื่อนไขของเว็บเทรดว่าอย่างไร และผู้ฟ้องร้องแต่ละคนอาศัยสัญญาที่พวกเขายอมรับเมื่อเกือบ 10 ปีก่อนหรือไม่”

คดีการฟ้องร้องเว็บเทรด Mt.Gox นั้นได้เกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2014 หลังจากแพลตฟอร์มได้ประกาศยอมรับว่าได้สูญเสีย BTC ไปแล้วมูลค่าเกือบ 400 ล้านดอลลาร์ ในเดือนมีนาคม 2019