<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฮ่องกงเตรียมผลักดันพัฒนาเหรียญดิจิทัลดอลลาร์และเงินหยวน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Paul Chan รัฐมนตรีกระทรวงการเงินของฮ่องกง ได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาดอลลาร์ฮ่องกงและหยวนในรูปแบบดิจิทัล สำหรับการทำธุรกรรมรายย่อยและการชำระเงินข้ามพรมแดน

“ในปีหน้า เราจะเสริมความแข็งแกร่งในการเตรียมความพร้อมสำหรับการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ในฮ่องกง เพื่อใช้ทั้งสำหรับการทำธุรกรรมระหว่างสถาบันการเงิน และสำหรับธุรกรรมรายย่อยของภาคธุรกิจและประชาชน 

และจะยังคงทำงานร่วมกับธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน (PBOC) เพื่อทำการทดสอบทางเทคนิคเกี่ยวกับการใช้หยวนดิจิทัล (e-CNY) ในฮ่องกง สำหรับการให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนที่สะดวกสบายกับทั้งชาวจีนแผ่นดินใหญ่และชาวฮ่องกง” Chan กล่าว

เมื่อเดือนธันวาคมปี 2020 ทางธนาคารกลางฮ่องกงและสถาบันวิจัยสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางจีน ได้หารือเกี่ยวกับการทดสอบนำร่อง e-CNY สำหรับการชำระเงินข้ามพรมแดน ซึ่งธนาคารกลางฮ่องกงได้ทำการทดสอบภายในจำนวนหลายครั้งกับเจ้าหน้าที่จาก Bank of China Hong Kong

นอกจากนี้ชาวฮ่องกงยังสามารถลงทะเบียนกระเป๋าเงินหยวนดิจิทัลด้วยหมายเลขโทรศัพท์ฮ่องกงและใช้หยวนดิจิทัลกับร้านค้าต่าง ๆ ในเขต Luohu เมือง Shenzhen

ฮ่องกงกำลังทำงานร่วมกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และประเทศไทย ซึ่งได้เปิดตัว “Multiple CBDC Bridge” ที่ใช้เทคโนโลยี DLT เพื่อดำเนินการทำธุรกรรมข้ามพรมแดนระหว่างธนาคารกลางของทั้งสามประเทศ