<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลอิหร่านออกใบอนุญาตให้เหมืองขุด Bitcoin 30 แห่งแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลอิหร่านดูเหมือนว่าจะมีท่าทีต่อการขุดคริปโตที่อ่อนลงแล้ว หลังจากมีรายงานว่าพวกเขาได้ออกใบอนุญาตให้กับเหมืองขุดคริปโตหลายแห่งด้วยกัน

กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของประเทศได้มีการออกใบอนุญาตให้ดำเนินธุรกิจเหมืองขุด cryptocurrency ทั้งหมด 30 แห่งทั่วประเทศ อ้างอิงจากรายงานของ Financial Tribune

เหมืองขุดจะตั้งอยู่ในจังหวัด Semnan ซึ่งจะมีเหมืองขุดทั้งหมด 6 แห่ง ในขณะที่จังหวัด Alborz มี 4 แห่ง ส่วน ภูมิภาคอื่น ๆ ที่จะใช้ถูกใช้เป็นสถานที่ทำเหมืองขุดนั้นได้แก่ จังหวัดมาซันดารัน, อาซาร์ไบจานตะวันออก, และแซนจัน นอกจากนี้จังหวัดเตหะรานซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศก็มี การขุด Bitcoin อีกแห่งด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ รัฐยังให้ใบอนุญาตจัดตั้ง 2,579 ฉบับแก่หน่วยงานขุด crypto โดยเหมืองขุดในจังหวัดซานจานมีใบอนุญาต 305 ใบ นอกจากนี้ จังหวัดฟาร์สยังมีใบอนุญาต 262 ใบ และอาซาร์ไบจานตะวันตกตามมาด้วยใบอนุญาต 247 ใบ

การห้าม Bitcoin ของอิหร่าน

การออกใบอนุญาตมีขึ้นเพียงสัปดาห์เดียวหลังจากที่ทางการได้ยึดเครื่องขุด cryptocurrency ประมาณ 7,000 เครื่องในเหมืองแห่งหนึ่งในกรุงเตหะราน ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายห้ามการขุด Bitcoin ของประเทศเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการใช้พลังงาน

ความกังวลด้านพลังงานเกิดขึ้นเมื่ออิหร่านประสบปัญหาไฟฟ้าดับ โดยรัฐกล่าวโทษนักขุด Bitcoin ว่าเป็ฯตัวต้นเหตุ นอกจากนี้ การปราบปรามการขุดดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะเกิดขึ้นพร้อม ๆ กับของในประเทศจีนอีกด้วย

โดยทางรัฐบาลจีนได้อ้างว่าการขุด Bitcoin และ cryptocurrency เป็นภัยคุกคามต่อเสถียรภาพของระบบการเงิน แต่สำหรับการออกใบอนุญาตทำเหมืองคริปโตในอิหร่านทำให้ประเทศนี้สามารถอ้าแขนรับนักขุดคริปโตบางบริษัทที่หนีออกมาจากจีนได้

ในขณะที่จีนแสดงทีท่าเป็นปรปักษ์ต่อคริปโตอย่างชัดเจน แต่รัฐบาลประเทศอื่นๆ อย่างเช่นสหรัฐอเมริกานั้นกลับมีทีท่าที่เป็นมิตรต่อธุรกิจดังกล่าวมากขึ้น โดยนายกเทศมนตรีเมืองไมอามี นายฟรานซิส ซัวเรซ กล่าวว่า ทางรัฐบาลพยายามลดต้นทุนค่าไฟฟ้าเพื่อดึงดูดนักขุด Bitcoin ที่กำลังมองหาบ้านหลังใหม่

เมืองนี้ซึ่งกำลังกลายเป็นศูนย์กลางด้านคริปโตในสหรัฐอเมริกา และดูมีแนวโน้มที่ดี