<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Craig Wright ชนะคดีต่อ Bitcoin.org ทำให้ผู้ทำเว็บต้องลบ Whitepaper ของ Bitcoin ออก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในที่สุด Craig Wright ก็ชนะการโต้แย้งทางกฎหมายกับ Cobra และทางเว็บไซต์ Bitcoin ชื่อดังจะต้องหยุดการเผยแพร่ whitepaper ของ Bitcoin

Craig Wright ชายผู้อ้างว่าตัวเองคือ Satoshi Nakamoto เพิ่งชนะข้อพิพาททางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับลิขสิทธิ์ Whitepaper ของ Bitcoin 

ข้อมูลจาก Ontier LLP สำนักงานกฎหมายที่เป็นตัวแทนของ Craig Wright เผยว่า นาย Craig ได้รับชัยชนะเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ของ ‘Cøbra’

Craig Wright นำไปหนึ่งแต้ม

Craig Wright ได้เรียกร้องให้ทางเว็บไซค์ Bitcoin.org และ Bitcoincore.org ลบ whitepaper ของ Bitcoin ออกไป ซึ่งทางเว็บไซต์ Bitcoincore.org ยอมปฏิบัติตาม แต่ Cøbra ซึ่งเป็นนามแฝงเว็บมาสเตอร์ของ Bitcoin.org ทำการปฏิเสธ จึงทำให้เกิดข้อพิพาททางกฎหมายกับ Craig Wright 

ในระหว่างการพิจารณาคดี Cobra จำเป็นต้องยืนยันสิทธิของเขา ซึ่งเขาจะต้องเปิดเผยตัวตนของเขา ในขณะเดียวกันเว็บมาสเตอร์รายนี้ให้ความสำคัญกับการไม่เปิดเผยตัวตนของเขามากกว่าชัยชนะ ทำให้ท้ายที่สุดเขาเลือกที่จะสละสิทธิ์ในการปกป้องตัวเองหรือออกข้อโต้แย้งใด ๆ ต่อหน้าผู้พิพากษา การงดเว้นนี้ทำให้ Craig Wright ชนะได้ง่ายขึ้นอย่างมาก

Simon Cohen ผู้ช่วยอาวุโสของ ONTIER LLP และสมาชิกทีมกฎหมายที่ให้คำแนะนำแก่ ดร. Wright กล่าวว่า

“นี่เป็นพัฒนาการที่สำคัญสำหรับภารกิจของ ดร. Wright เกี่ยวกับลิขสิทธิ์ของเขาใน Whitepaper แม้ว่าเขาจะได้รับชัยชนะในวันนี้โดยปริยายเพราะไม่มีการโต้แย้งใด ๆ เกิดขึ้น แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่าศาลอังกฤษยังคงสั่งห้าม ‘Cøbra’ ไม่ให้เผยแพร่ whitepaper ในสหราชอาณาจักรอีกด้วย”

อย่างไรก็ตามนี่ไม่ได้หมายความว่าศาลอังกฤษยอมรับ Craig Wright เป็นผู้เขียน Bitcoin White Paper และศาลไม่ได้หมายความว่าเขาคือ Satoshi Nakamoto ด้วย 

ทำไม Craig ถึงชนะ? และเขาชนะอะไรกันแน่?

Craig Wright ต้องถอนฟ้องคดีสำคัญหลายอย่างของเขาต่อสมาชิกคนสำคัญของชุมชนสกุลเงินดิจิทัล เพื่อเลือกจะปกป้องข้อโต้แย้งของพวกเขา อย่างไรก็ตาม การไม่เปิดเผยตัวตนของ Cøbra เป็นกุญแจสำคัญสำหรับ Wright ในการชนะการต่อสู้ทางกฎหมายครั้งนี้

ในบรรดาเว็บไซต์ทั้งหมดที่มี whitepaper ของ Bitcoin การฟ้องร้องเว็บมาสเตอร์นามแฝงของ Bitcoin.org เป็นการเคลื่อนไหวที่ Craig มองว่าจะไม่ได้รับการโต้แย้งใด ๆ ซึ่งผลก็คือ Cobra ติดกับและวิธีนี้ได้ผลซะด้วย

หมายความว่าเว็บไซต์ Bitcoin.org จะต้องลบการเข้าถึง whitepaper ของ Bitcoin ในสหราชอาณาจักรออกไป และโพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับชัยชนะของ Wright เพียงเพราะผู้ดูแลเว็บตัดสินใจที่จะไม่ต่อสู้กลับ

อย่างไรก็ตาม Cøbra ตอกกลับเล็กน้อยโดยกล่าวว่า เขายินดีจ่ายค่าปรับด้วยการโอน Bitcoin ไปยังที่อยู่ที่ได้รับการยอมรับต่อสาธารณะว่าเป็นของ Satoshi Nakamoto

อย่างไรก็ตามคาดว่า Craig Wright อาจปฏิเสธข้อเสนอของ Cøbra

ที่มา: cryptopotato