<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนเปิดให้ใช้เหรียญหยวนดิจิทัลเพื่อซื้อตั๋วรถไฟความเร็วสูงแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Beijing Rail Transit ได้เปิดตัวโครงการนำร่องที่ยอมรับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ของประเทศจีนสำหรับการชำระเงิน ซึ่งขณะนี้เงินหยวนดิจิทัลสามารถใช้ชำระค่าตั๋วรถไฟได้หลายสายแล้ว โดยผู้ใช้ที่มีบัญชีของธนาคารพาณิชย์อุตสาหกรรมของประเทศจีน (ICBC) จะสามารถรูดบัตรเพื่อชำระเงิน ณ ประตูทางเข้าได้เลย

ระบบการชำระเงินเป็นการใช้แอป Yitongxing ที่ทำงานร่วมกับ 24 เส้นทางรถไฟของระบบ Beijing Rail Transit รวมถึงรถไฟชานเมืองอีกสี่สาย นอกจากนี้ทาง Beijing Rail Transit ยังคงพิจารณาการใช้งานหยวนดิจิทัลในกรณีใหม่ ๆ ซึ่งรวมถึงการขายตั๋วและการใช้งานที่ประตูทางเข้า

จากการพัฒนาการใช้ CBDC ในระบบขนส่งสาธารณะ ทำให้ประเทศจีนอาจจะใช้เวลาอีกไม่กี่เดือนในการใช้งานหยวนดิจิทัลในระดับที่เพิ่มขึ้น ทางเจ้าหน้าที่ได้ชี้ให้เห็นข้อดีของสกุลเงินดิจิทัล รวมถึงได้ดำเนินการการพัฒนาสู่เศรษฐกิจดิจิทัลแล้วหลายขั้นตอน

ก่อนหน้านี้ประเทศจีนได้มีความพยายามในการบูรณาการการใช้งาน CBDC กับเศรษฐกิจในหลายระดับ โดยได้มีการเปิดตัวโครงการนำร่องเพื่อทดสอบการใช้งานเงินหยวนดิจิทัลสำหรับธุรกรรมรายย่อยของภาคธุรกิจและประชาชนในหลาย ๆ เขต ที่ได้มีการสุ่มแจกเงินหยวนให้กับประชาชน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้รายงานว่าการทดสอบได้ประสบความสำเร็จอย่างไม่แปลกใจ

นอกจากนี้ธนาคารกลางของประเทศจีนยังกำลังทดสอบเงินหยวนดิจิทัลสำหรับการชำระเงินข้ามพรมแดนระหว่างสถาบันการเงิน ซึ่งอาจจะมีการอัพเดทเพิ่มเติมภายในสิ้นปีนี้ แม้จะยังไม่มีกำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าจะไม่เกินปี 2022