<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไต้หวันเตรียมออกกฎระเบียบป้องกันฟอกเงินกับคริปโตเดือนหน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ไต้หวันเตรียมออกกฎหมายต่อต้านการฟอกเงิน (AML) ฉบับใหม่ ซึ่งจะมีผลในวันที่ 1 กรกฎาคม เพื่อเพิ่มข้อกำหนดสำหรับการซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลในประเทศ

จากรายงานของคณะกรรมการกำกับดูแลด้านการเงินของไต้หวันระบุว่า กฎระเบียบใหม่นี้สอดคล้องกับแนวทางที่ออกโดย Financial Action Task Force ที่กำหนดให้บริษัทซื้อขายแลกเปลี่ยนในไต้หวันต้องรายงานธุรกรรมมูลค่ามากกว่า 500,000 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือประมาณ 17,900 ดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ดำเนินการเป็นเงินสด 

ศูนย์ซื้อขายแลกเปลี่ยนจะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนด know-your-customer เพื่อให้แน่ใจว่ามีการพิสูจน์ตัวตนของลูกค้าตามกฎระเบียบใหม่

Wayne Huang ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ และผู้ร่วมก่อตั้ง XREX Inc. บริษัทผู้ให้บริการโซลูชั่นการแลกเปลี่ยนและเทคโนโลยี ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ไทเป ให้สัมภาษณ์กับ Forkast.News ก่อนหน้านี้ว่า

“ดูเหมือนว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการดำเนินงานของศูนย์ซื้อขายแลกเปลี่ยนที่ใหญ่ที่สุดในไต้หวันสามแห่ง ได้แก่ ACE Exchange, MaiCoin Ltd. และ BitoPro เนื่องจากพวกเขามีการทำ KYC ที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว”

ทางด้าน David Pan ผู้อำนวยการและที่ปรึกษาของ ACE Exchange กล่าวกับ Forkast.News ในเดือนเมษายนว่า ศูนย์การซื้อขายแลกเปลี่ยนได้ “เชื่อมโยงระบบของเรากับหน่วยงานด้านอาชญากรรมและการสอบสวนเป็นอย่างดี”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หน่วยงาน FSC ของไต้หวันได้ออกคำเตือนในแถลงการณ์ว่า สกุลเงินเสมือนเป็น “ผลิตภัณฑ์เสมือน” ที่มีการเก็งกำไรสูง ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตให้ออกโดยหน่วยงานกำกับดูแล และยังมีศูนย์ซื้อขายแลกเปลี่ยนหลายแห่งที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการ นักลงทุนจำเป็นต้องเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่า บริษัทเหล่านี้ดำเนินการอย่างไร และประเมินความเสี่ยงก่อนที่จะทำข้อตกลงใด ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสียเงินลงทุน หรือตกเป็นเหยื่อของ scam

ที่มา: forkast