<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุด Bitcoin เริ่มหันมาใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น ล่าสุด 52.2% แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สภาการขุดบิทคอยน์ เป็นองค์กรที่สร้างขึ้นเพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนในอุตสาหกรรมการขุดบิทคอยน์ ซึ่งเริ่มมาจากการตอบสนองกับคำวิพากษ์วิจารณ์ของ Elon Musk เกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และได้ประกาศยกเลิกการรับชำระเงินด้วยบิทคอยน์ ซึ่ง Elon Musk ได้เปิดเผยว่าเขาจะกลับมารับชำระด้วยบิทคอยน์ใหม่ เมื่ออุตสาหกรรมการขุดใช้พลังงานสะอาดมากกว่า 50%

เมื่อเร็ว ๆ นี้สภาการขุดบิทคอยน์ได้มีการเปิดตัวรายงานบทสรุปเกี่ยวกับการขุดฉบับแรก โดยรายงานดังกล่าวอธิบายว่าอุตสาหกรรมมีการใช้พลังงานสะอาดเพิ่มขึ้น 52.2% ระหว่างไตรมาสที่ 1 ถึงไตรมาสที่ 2 ของปี 2021 พร้อมกับเพิ่มประสิทธิภาพเครือข่ายขึ้น 15% วัดเป็น PH/MW

นอกจากนี้ยังเผยว่า 67.6% ของพลังงานทั้งหมดที่สมาชิกสภาใช้ในการขุดบิทคอยน์มาจากแหล่งพลังงานที่ยั่งยืน ซึ่งรับประกันได้ว่ามีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าอุตสาหกรรมการขุดในประเทศอื่น โดยเฉพาะประเทศจีนที่ใช้พลังงานไฟฟ้าถ่านหิน

รายงานดังกล่าวยังชี้ให้เห็นว่าความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของการขุดบิทคอยน์ กำลังเป็นเรื่องที่ถูกประเมินค่าหรือให้ความสำคัญมากเกินไป ตัวอย่างเช่น เครือข่ายทั้งหมดใช้พลังงานเพียง 0.007% ของพลังงานทั้งหมดที่ใช้บนโลก และ 56% ของการขุดบิทคอยน์ทั่วโลกใช้พลังสะอาดที่ยั่งยืน

อย่างไรก็ตามมีการตั้งคำถามเกี่ยวกับความสมเหตุสมผลของรายงานดังกล่าว เนื่องจากรายงานของสภาการขุดฉบับนี้ได้มากจากการรวบรวมข้อมูลจากแบบสำรวจ ด้วยคำถามสามข้อและใช้ข้อมูลเอกสารการวิจัยจากแหล่งข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งไม่ทราบขนาดของกลุ่มตัวอย่าง รวมถึงขอบเขตความผิดพลาด

Larry Cermak ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ The Block Cermak ยังได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับประเด็นการอพยพของนักขุดจีนในปัจจุบัน ว่ายังไม่มีใครรู้ว่าสัดส่วนการใช้พลังงานจะเป็นอย่างไรจนกว่าแรงขุดจากจีนจะอพยพเสร็จ 

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนได้มีการเตือนว่าหากนักขุดชาวจีนอพยพไปยังประเทศที่มีการพึ่งพาพลังงานที่ก่อให้เกิดมลพิษ การอพยพดังกล่าวก็จะเป็นการส่งออกมลพิษโดยไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานของอุตสาหกรรมจริง ๆ เลย