<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลเผย CEO ของ Coinbase ได้เข้าพบประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ในเดือนพฤษภาคม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่านาย Jerome Powell ประธาน FED จะแอบไปนัดหารือกับนาย Brian Armstrong CEO ของ Coinbase บริษัทกระดานเทรด Crypto ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐกันอย่างลับ ๆ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา อ้างอิงตามบันทึกตารางการทำงานของ Powell

บันทึกดังกล่าวเผยให้เห็นว่า ในเดือนพฤษภาคม ประธาน Fed ได้มีการนัดพบปะกับหัวหน้า CEO ของ Coinbase เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม

โดยการประชุมกินเวลากว่าครึ่งชั่วโมง และไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดใด ๆ เกี่ยวกับหัวข้อการอภิปราย หรือข้อมูลที่ว่าใครเป็นผู้นำในการอภิปราย 

อย่างไรก็ตามทางสื่อข่าว Bloomberg ได้พยายามติดต่อไปยัง Fed และ Coinbase แล้ว แต่ในขณะนี้ยังไม่มีฝ่ายใดให้ความเห็นตอบกลับมา

แม้ประชุมครั้งนี้เรายังไม่ทราบรายละเอียดที่แน่ชัดว่าพวกเขาพูดคุยกันถึงเรื่องอะไรบ้าง แต่นาย Brian Armstrong ได้ออกมากล่าวว่า :

“แน่นอนว่าจุดมุ่งหมายของเราคือการพยายามอธิบายให้หน่วยงานรัฐบาลทั้งหลายมีความเข้าใจถือ Cryptocurrency และประโยชน์ของมันมากขึ้น” 

หลายคนมองว่าการนัดประชุมในครั้งนี้นาย Jerome Powel อาจเป็นความต้องการหารือเกี่ยวกับเรื่องการออกสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเอง (CBDC) ที่ปัจจุบันทาง FED กำลังเร่งพัฒนาอยู่ 

เส้นทางสู่ดอลลาร์ดิจิทัล

ในการประชุมสัมมนาทางออนไลน์ล่าสุดที่จัดขึ้นโดยธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) Powell ได้กล่าวโจมตี Bitcoin และปฏิเสธว่ามันไม่สามารถนำมาใช้แข่งขันกับเงินดอลลาร์ได้ แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะได้รับผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อก็ตาม

“สินทรัพย์ Crypto นั้นมีความผันผวนสูง ดังนั้น Bitcoin จึงไม่มีประโยชน์อย่างแท้จริงในแง่ของการเก็บรักษามูลค่า พวกมันไม่ได้รับการสนับสนุนจากอะไรเลย พวกมันเป็นสินทรัพย์ที่เหมาะสำหรับการเก็งกำไร โดยพื้นฐานแล้วมันน่าจะใช้แทนทองคำมากกว่าที่จะใช้แทนเงินดอลลาร์” นาย Powell กล่าว

แม้ว่า Powell จะเกลียดคริปโตเคอเรนซี่เข้าไส้ แต่กระนั้นเขาก็ได้ตระหนักดีถึงศักยภาพของดอลลาร์ดิจิทัลที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และสหรัฐฯ ก็ต้องการที่จะก้าวให้ทันเทคโนโลยีเหล่านี้เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียดุลอำนาจที่อาจเกิดขึ้นจากความก้าวหน้าของประเทศจีน

เพียงหนึ่งวันหลังจากที่นาย Powell ได้พบกับ CEO ของ Coinbase เขาได้จัดงานประชุมออนไลน์ผ่านทางวิดีโอคอลร่วมกับนาย Chris Giancarlo ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในโครงการ Digital Dollar เพื่อหารือกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ CBDC ในวันรุ่งขึ้น

บางทีสหรัฐฯ อาจไม่ต้องการแข่งขันกับ El Salvador เพื่อกลายเป็นประเทศที่ยอมรับ Bitcoin และ Cryptocurrency มากที่สุด แต่พวกเขาอาจต้องการทำให้ทั่วโลกมีการแข่งขันที่สูงขึ้น เมื่อสหรัฐฯ เป็นประเทศมหาอำนาจรายแรกที่มีสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเอง

ที่มา : ลิงก์