<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ลูกค้าธนาคาร Barclays ในอังกฤษไม่สามารถโอนเงิน Binance ได้อีกต่อไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ลูกค้าธนาคาร Barclays ในสหราชอาณาจักรไม่สามารถโอนเงินไปยัง Binance แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตเคอร์เรนซีได้อีกต่อไป หลังจากธนาคารได้มีการประกาศแบนการชำระเงินใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นการชำระด้วยบัตรเครดิตหรือเดบิต จนกว่าจะมีการประกาศเพิ่มเติม

“มันเป็นความรับผิดชอบของเราที่จะช่วยปกป้องเงินของคุณ ด้วยเหตุนี้ เราจึงตัดสินใจระงับการชำระเงินไปยัง Binance ด้วยบัตรเครดิตหรือเดบิต จนกว่าจะมีการประกาศเพิ่มเติม เพื่อช่วยเก็บเงินของคุณให้ปลอดภัย” ธนาคารทวีตข้อความดังกล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

การแบนดังกล่าวเกิดขึ้นสองสัปดาห์หลังจากหน่วยงานกำกับนโยบายทางด้านการเงิน (FCA) ได้กล่าวว่า Binance Markets Limited ไม่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินกิจการคริปโตในสหราชอาณาจักร

โดยสหราชอาณาจักรเป็นประเทศล่าสุดที่กำลังกล่าวหาว่า Binance ไม่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินกิจการที่มีการควบคุม 

ช่วงกลางเดือนพฤษภาคม มีรายงานว่า Binance กำลังเผชิญหน้ากับการสอบสวนโดยกรมสรรพากรแห่งสหรัฐอเมริกาและกระทรวงยุติธรรม 

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน หน่วยงานกำกับการให้บริการทางการเงินของประเทศญี่ปุ่น (FSA) ได้เตือน Binance เป็นครั้งที่สอง โดยกล่าวหาว่าบริษัทยังคงดำเนินการอยู่ในประเทศโดยไม่ได้ลงทะเบียน

และเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยน Binance ได้ประกาศว่าจะไม่ให้บริการกับผู้ใช้ที่อยู่ใน Ontario อีกต่อไป หลังจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ Ontario เริ่มดำเนินการทางกฎหมายกับแพตฟอร์มแลกเปลี่ยนที่ไม่ได้จดทะเบียน 

เช่นเดียวกับเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของประเทศไทย (ก.ล.ต.) ประกาศว่าได้ยื่นคำร้องทางอาญาต่อ Binance สำหรับการดำเนินกิจการที่ไม่ได้จดทะเบียน

แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยน Binance ก่อตั้งขึ้นในปี 2017 โดยมีฐานอยู่ในประเทศจีน แต่หลังจากกฎระเบียบการควบคุมคริปโตที่เพิ่มมากขึ้น Binance จึงได้ย้ายฐานไปยังประเทศญี่ปุ่น จากนั้นก็ย้ายไป Malta ก่อนที่จะกระจายตัวโดยไม่มีสำนักงานใหญ่และเรียกตัวเองว่า ‘กระจายศูนย์’ 

Binance ไม่ได้เปิดเผยถึงการดำเนินกิจการ รวมถึงข้อมูลว่าหน่วยงานนั้นตั้งอยู่ที่ใดและมีการควบคุมอย่างไร

อย่างไรก็ตาม FCA ไม่เพียงแต่ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับ Binance เพียงอย่างเดียว แต่ยังส่งจดหมายไปยังบริษัท e-money ที่ดำเนินงานในประเทศ ให้ชี้แจงต่อลูกค้าว่าเงินของพวกเขาได้รับการปกป้องอย่างไร 

“เรายังคงกังวลว่าบริษัท e-money จำนวนมากไม่ได้เปิดเผยความแตกต่างระหว่างการป้องกันของพวกเขากับธนาคารแบบดั้งเดิม ที่การป้องกัน FSCS นั้นไม่สามารถใช้งานได้” FCA กล่าวโดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการให้บริการลูกค้าอย่างยุติธรรม และให้ข้อมูลด้านความเสี่ยงอย่างชัดเจน

อนึ่ง FSCS หรือ Financial Services Compensation Scheme เป็นโครงการปกป้องเงินฝากของบุคคลหรือบริษัทที่มีมูลค่ามากกว่า 85,000 ปอนด์ หากบริษัทให้บริการทางการเงินที่ได้รับอนุญาต หรือธนาคารเกิดความผิดพลาดและไม่สามารถจ่ายค่าชดเชยได้ โครงการนี้อาจสามารถจ่ายค่าชดเชยในส่วนดังกล่าวได้

โดย FCA ได้ให้เวลาแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนในการชี้แจงข้อมูลกับลูกค้าของพวกเขาเป็นเวลาหกสัปดาห์ ซึ่งบริษัทคริปโตหลายแห่งอย่าง Coinbase, Wirex และ Uphold ได้ทำการออกแถลงการณ์กับลูกค้าของพวกเขาแล้ว