<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Craig Wright ชายที่อ้างว่าเป็นผู้สร้าง Bitcoin กลับมาแผลงฤทธิ์อีกครั้ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Craig S Wright (CSW) กลับมาเป็นข่าวอีกครั้ง โดยเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา Wladimir van der Laan หนึ่งในผู้พัฒนาหลักของ Ethereum ได้ให้ลิงก์ข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของ CSW ในบิทคอยน์ ซึ่งจัดทำขึ้นโดย Vitalik Buterin

ก่อนหน้านี้ในปี 2019 ชายที่อ้างตัวว่าเป็นผู้สร้างบิทคอยน์ Craig Wright ได้ส่งหนังสือทางกฎหมายแจ้งไปยัง Buterin เกี่ยวกับการที่ Buterin กล่าวหาว่า Wright ได้ทำการหลอกลวง พร้อมกับปฏิเสธคำกล่าวอ้างว่าเขาเป็น Satoshi Nakamoto 

อย่างไรก็ตามหลังจากหายไปสักพัก Wright ได้กลับมาพร้อมกับประกาศทางกฎหมายที่ถูกส่งไปยังเว็บไซต์และธุรกิจคริปโตอื่น ๆ

ลิงก์ข้อมูลที่ชื่อว่า ‘Cult of Craig’ ได้รวบรวมบัญชีผู้สนับสนุนของ Wright รวมถึงบล็อกโพสต์บางส่วน สัญญา และอีเมลที่ถูกปลอมแปลงอย่างผิดกฎหมายโดย Wright 

นอกจากนี้ยังมีบทความที่ชี้ให้เห็นวิธีที่ Wright ใช้อ้างการครอบครองบิทคอยน์ใน Mt Gox ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่าไม่เป็ความจริง 

อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผู้คนพยายามรวบรวมข้อมูลหลักฐานการอ้างสิทธิ์ของ Wright โดยข้อมูลจากผู้ใช้งานทวิตเตอร์ @rob_mose ได้ระบุว่า Andreas Brekken ผู้ก่อตั้ง SideShift ได้ทำการรวบรวมข้อมูลแต่ก็ต้องทิ้งลิงก์เก็บข้อมูลของเขาไป หลังจากที่ Wright เริ่มฟ้องผู้มีชื่อเสียงในคริปโต

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Wright เพิ่งได้รับชัยชนะจากการฟ้องร้อง Cobra นักพัฒนาบิทคอยน์นิรนามในสหราชอาณาจักร ส่งผลให้ Cobra ต้องปิดกั้นการเข้าถึง White Paper ของบิทคอยน์จากเว็บไซต์ Bitcoin.org เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้คนในอังกฤษสามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดความโกลาหลให้กับผู้สนับสนุนบิทคอยน์จำนวนมาก Adam Back ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของ Blockstream ได้ตั้งคำถามถึงเรื่องนี้ และ Cobra ได้เข้ามาอธิบาย

“Whitepaper อยู่ในบล็อกเชนและสามารถดึงข้อมูลได้ผ่านซอฟต์แวร์ ฉันไม่ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่ whitepaper ผ่าน http://bitcoin.org หรือช่องทางใดก็ตาม เราต้องทำตามกฎหมาย”

ดูเหมือนว่าการโจมตีจาก Craig Wright จะกลับมาแล้ว และเรายังไม่รู้ว่าเขามีเป้าหมายอะไรต่อไป ในขณะที่ชุมชนคริปโตกำลังรวมตัวกันเพื่อต่อสู้กับปัญหานี้ CSW อาจประสบปัญหาในการพิสูจน์การอ้างสิทธิ์ของเขาว่าเป็น Satoshi Nakamoto ก็ได้