<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ญี่ปุ่นเตรียมแผนพัฒนาเหรียญเยนดิจิทัลแบบเป็นรูปเป็นร่างปีหน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ร่างกฎหมายที่ดูแลกลยุทธ์สกุลเงินดิจิทัลของพรรคเสรีประชาธิปไตยได้บอกกับทาง Reuters ว่าแผนการเปิดตัวเงินเยนดิจิทัลของญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะเป็นรูปเป็นร่างในปลายปี 2022 

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาธนาคารกลางของประเทศญี่ปุ่นได้มีการเปิดตัวเฟสแรกของการทดลองสกุลเงินเยนดิจิทัลของธนาคารกลาง และคาดว่าจะเข้าสู่เฟสสองในปีหน้าที่จะกำหนดฟังก์ชันหลักบางประการ เช่น หน่วยงานใดจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างหน่วยงานและผู้ถือเงินฝาก

“ภายในปลายปีหน้า เราจะมีมุมมองที่ชัดเจนขึ้นว่า CBDC ของประเทศญี่ปุ่นจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร” Hideki Mura หัวหน้าคณะกรรมการด้านสกุลเงินดิจิทัลของพรรคเสรีประชาธิปไตยญี่ปุ่นกล่าวกับ Reuters

Murai กล่าวว่าในญี่ปุ่น แพลตฟอร์มชำระเงินหลายแห่งเริ่มมีการเสนอวิธีการชำระเงินออนไลน์ หาก CBDC ของญี่ปุ่นออกแบบมาให้ธนาคารพาณิชย์เป็นตัวกลางสำคัญ จะส่งผลโดยตรงต่อธุรกิจของแพลตฟอร์มต่าง ๆ และเป็นการนำข้อมูลกลับไปยังธนาคาร ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อสถาบันการเงิน 

ผู้ร่างกฎหมายยังกล่าวอีกว่าธนาคารกลางของประเทศญี่ปุ่น (BOJ) ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าเงินเยนดิจิทัลจะสามารถทำงานร่วมกันกับ CBDC ของประเทศอื่น ๆ ได้ โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการพัฒนาอย่างรวดเร็วของเงินหยวนดิจิทัล

สัญญาณล่าสุดแสดงให้เห็นว่ามุมมองของธนาคารกลางที่มีต่อเงินเยนดิจิทัลเป็นไปในแง่ดีมากขึ้นเล็กน้อย หลังจากหลายเดือนก่อนที่มีความคลุมเครือเกี่ยวกับการเปิดตัว CBDC แต่อย่างไรก็ตามโครงสร้างพื้นฐานทางการเงิน และสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบที่มีอยู่ในประเทศญี่ปุ่นได้รับการอธิบายว่าไม่เหมาะสมสำหรับการออกสกุลเงินดิจิทัล