<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้อำนวยการ Ripple กล่าว “XRP มีกรณีการใช้งานเช่นเดียวกับ Bitcoin”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าช่วงหลัง ๆ มานี้ XRP จะได้รับ Feedback ที่ไม่ค่อยดีนัก เนื่องจากหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯได้กล่าวหาว่า XRP ว่าเป็นหลักทรัพย์ที่ยังไม่ได้มีการจดทะเบียน แต่ทว่าโพสต์ทวีตล่าสุดของ ผู้อำนวยการฝ่ายนักพัฒนาสัมพันธ์ของ Ripple นาย Matt Hamilton เขาได้ออกมาแก้ต่างให้กับ XRP แล้วว่า มันมีกรณีการใช้งานที่ไม่ต่างอะไรไปจาก Bitcoin 

โดยพื้นฐานแล้วมันเหมือนกับ Bitcoin

บัญชีแยกประเภทของ XRP มักถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่เสมอว่าเป็นระบบแบบปิด เนื่องจากโหนดส่วนกลางของเครือข่ายมีรูปแบบเป็น Centralize อย่างเห็นได้ชัด เมื่อดูจากโหนดตรวจสอบความถูกต้องทั้งหมด 156 รายการในบัญชีแยกประเภทของ XRP ที่ 19 รายการนั้นมี Ripple เป็นเจ้าของอยู่  ซึ่งหมายความว่า 12% ของโหนดทั้งหมดล้วนอยู่ภายใต้การควบคุมของ Ripple

ส่วนคำถามที่ว่า XRP เป็นสกุลเงินดิจิทัลจริงหรือไม่นั้น เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ชุมชนคริปโตกำลังถกเถียงกันอยู่ในปัจจุบัน โดยผู้ใช้ Twitter ชื่อ @chazbot กล่าวว่า เขาไม่มีคำตอบให้กับคำถามที่ว่า : “จริง ๆ แล้ว XRP สามารถทำอะไรได้บ้าง” พร้อมกล่าวเสริมด้วยว่า XRP นั้นเป็นสกุลเงินที่ไร้ประโยชน์ไม่เหมือนกับ Bitcoin ที่มีธนาคารใช้มันอยู่จริง ๆ 

อย่างไรก็ตาม Hamilton ได้ออกมาทวีตโต้แย้งความเชื่อผิด ๆ เหล่านั้น โดยเขากล่าวอธิบายว่า XRP มีการกระจายอำนาจไม่ต่างอะไรจาก Bitcoin เนื่องจากทั้ง XRPL และบล็อกเชนของ Bitcoin ล้วนเป็นเครือข่ายสาธารณะ ที่ทุกคนสามารถเข้าดูธุรกรรมของพวกมันได้ Hamilton กล่าวเสริมว่า XRP ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นเวอร์ชันที่ดีกว่าของ Bitcoin เมื่อนักพัฒนาเริ่มสังเกตเห็นว่าการใช้เครือข่าย Bitcoin นั้นไม่สามารถปรับขนาดได้

สำหรับกรณีการใช้งานของ XRP Hamilton เชื่อว่า “โดยพื้นฐานแล้วมันเหมือนกับ Bitcoin” ที่เกี่ยวข้องกับการชำระเงินแบบ peer-to-peer โดยไม่ต้องพึ่งพาบุคคลที่สาม

ในขณะเดียวกันผู้ใช้ Twitter อีกรายหนึ่งอ้างว่า XRP ไม่มีประโยชน์แม้แต่กับการเก็งกำไร เนื่องจากราคาของมันยังคงร่วงลดลงอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน แต่ Hamilton กล่าวโต้แย้งพร้อมแนะนำให้เขามองดูไปที่ผลตอบแทนรายปีของ XRP เมื่อเทียบกับ BTC 

นอกจากนี้ Hamilton ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่าในความเป็นจริงแล้ว XRP มีการกระจายอำนาจมากกว่า Bitcoin โดยสำหรับเขาแล้วการกำกับดูแลบัญชีแยกประเภทของ XRP นั้นเปิดกว้างกว่า Bitcoin มาก

ส่วนในเรื่องกรณีการใช้งาน เขาได้แชร์ลิงก์ของบริษัทด้านฟินเทคที่ปัจจุบันกำลังใช้งานโซลูชัน On-Demand Liquidity (ODL) ของ Ripple และอีก 100 กว่าโครงการที่กำลังใช้ XRP สำหรับ micropayments