<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โรงไฟฟ้าระดับตำนานในนิวยอร์คเตรียมนำพลังงานเหลือใช้มาขุด Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สถานีพลังงาน Mechanicville ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังน้ำอายุเก่าแก่กว่า 100 ปีที่ตั้งอยู่ในนิวยอร์ก ได้นำพลังงานบางส่วนที่ผลิตได้มาเพื่อขุด Bitcoin แล้ว

นาย Jim Besha ซีอีโอของ Albany Engineering Corp. กล่าวว่า โรงไฟฟ้านี้ถูกสร้างขึ้นในปี 1897 และกำลังใช้พลังงานไฟฟ้าที่สร้างได้เพื่อมาขุด Bitcoin เนื่องจากว่าสามารถสร้างกำไรได้มากกว่า หากเทียบกับการนำพลังงานเหลือใช้ดังกล่าวไปขาย อ้างอิงจากรายงานของ Timesunion.com

ข่าวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ การขุด Bitcoin กำลังถูกโจมตีจากผู้คนหลายฝ่ายในแง่ที่มันใช้พลังงานสกปรกเพื่อขุด โดยเฉพาะนาย Elon Musk ที่เคยออกมาประกาศให้ Tesla เลิกรับ BTC เป็นช่องทางในการชำระเงินเนื่องจากปัญหาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ตาม Besha เผยว่าเขาไม่ได้รู้สึกได้รับผลกระทบจากการโจมตีดังกล่าวเท่าไรนัก เนื่องจากว่าโรงงานไฟฟ้าของเขานั้นใช้พลังงานสะอาดอยู่แล้ว

“มันเป็น [ประเภทของการขุด bitcoin] ที่ดีที่สุด เพราะเราใช้พลังงานหมุนเวียน เราแค่ทดลองกับมัน และเราก็ซื้อเซิร์ฟเวอร์มือ 2 มาใช้งาน” Besha กล่าว

โรงงานไฟฟ้าดังกล่าวนั้นได้ถูกบันทึกไว้ให้เป็นสถานที่แห่งประวัติศาสตร์โดย National Register of Historic Places เนื่องจากความเก่าแก่ของมัน ส่วนเหรียญ BTC ที่พวกเขาขุดขึ้นมาได้นั้นก็จะถูกนำไปขายทันที

นอกจากนี้การใช้พลังงานหมุนเวียนของพวกเขาได้ทำให้โรงงานไฟฟ้า Mechanicville แตกต่างจากเหมือง Bitcoin อื่น ๆ ในนิวยอร์คที่ไม่ได้ใช้พลังงานหมุนเวียนไปแล้ว

ร่างกฎหมายแบนการขุด Bitcoin ในนิวยอร์ก

การขุด Bitcoin ของ Albany Engineering Corp เกิดขึ้นหลังจากที่มีการเสนอร่างกฎหมายป้องกันการขุด Bitcoin ในนิวยอร์คเนื่องจากความกังวลด้านสิ่งแวดล้อม แต่มันก็ยังไม่ชัดเจนว่าร่างดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการทำเหมือง Bitcoin ของโรงงานอย่างไร หากพิจารณาจากการใช้พลังงานหมุนเวียน

ตามร่างกฎหมายนั้น การขุดคริปโตเคอเรนซีทั้งหมดใช้พลังงานมากกว่าประเทศอย่างสวีเดนไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ผู้สนับสนุน Bitcoin มองว่าการขุดเป็นกิจกรรมที่สะอาดมากขึ้นแล้ว เนื่องจากมีการหันไปใช้พลังงานหมุนเวียนมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ประเทศจีนได้ออกมาประกาศแบนการขุด Bitcoin ในประเทศ ส่งผลทำให้นักขุดนั้นต้องหนีออกนอกประเทศเพื่อหาฐานที่มั่นที่ดีกว่าในการขุด