<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลจีนแจกอั่งเปาประชาชนเป็นดิจิทัลหยวน หวังให้คนใช้มากขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การทดลองเงินหยวนดิจิทัลของประเทศจีนกำลังก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว โดยโครงการดังกล่าวมีการพัฒนามานานถึงแปดปี ทั้งการทดลองในจีนแผ่นดินใหญ่และการทดสอบข้ามพรมแดนกับประเทศฮ่องกง

แคมเปญ ‘อั่งเปา’ ที่มีขึ้นเพื่อแจกจ่ายเงินหยวนดิจิทัลไปผู้ใช้ชาวจีนกำลังได้รับความนิยมอย่างมาก ตามข้อมูลจากการวิจัยของสถาบันวิจัย Tuoluo แสดงให้เห็นว่าเงินหยวนดิจิทัลที่แจกจ่ายไปยังชาวจีนมีมูลค่าสูงกว่า 269 ล้านหยวน หรือประมาณ 41.5 ล้านดอลลาร์

บทความที่เผยแพร่ผ่าน 8btc สำนักข่าวคริปโตของประเทศจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังให้ความสำคัญกับ 5 เมืองใหญ่ซึ่งประกอบไปด้วย Shenzhen, Suzhou, Beijing, Chengdu, และ Shanghai โดยได้มีการแจกเงินหยวนดิจิทัลกว่า 230 ล้านหยวนในเขตพื้นที่ดังกล่าว

ตามรายงาน รัฐบาลจีนกำลังคำนึงถึงวัตถุประสงค์ของการพัฒนาในระดับภูมิภาค รวมถึงความถี่และขอบเขตของการส่งเสริมการขยายการยอมรับในพื้นที่รอบนอก ตัวอย่างเช่น การแจกเงินหยวนดิจิทัลใน Beijing ได้ทำการแจกเงินหยวนดิจิทัลกว่า 40 ล้านหยวน มีศูนย์กลางอยู่ที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2018 เป็นหลัก

การทดสอบโครงการนำร่องทั้งสองครั้งในเมืองหลวงของจีนแสดงให้เห็นความก้าวหน้าอย่างมาก โดยในการทดสอบครั้งแรก พ่อค้าที่ได้รับการคัดเลือกในเขตธุรกิจ Wangfujing และตลาดออนไลน์ JD.com ได้เริ่มมีการยอมรับการชำระเงินหยวนดิจิทัล ขณะที่การทดสอบครั้งที่สองจะให้ความสำคัญกับภาคอาหาร, ที่พัก, การขนส่ง, การเดินทาง, การค้า และความบันเทิงในโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งปี 2022

ขณะเดียวกัน Shenzhen ซึ่งเป็นศูนย์กลางของภาคอุตสาหกรรมและการเงินของประเทศจีน ได้มีการแจกจ่ายเงินหยวนดิจิทัลกว่า 60 ล้านหยวน โดยมีการขยายขอบเขตการใช้งานของ CBDC ในบริการของภาครัฐ เช่น การรักษาพยาบาล, การศึกษา, และการขนส่ง ตลอดจนสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งร้านค้ากว่า 30,000 รายในเมืองกำลังพยายามใช้ความสามารถในการชำระเงินของหยวนดิจิทัล

สุดท้ายในปัจจุบัน Chengdu ได้มีการแจกจ่ายเงินหยวนดิจิทัลกว่า 40 ล้านหยวน โครงการนำร่องได้ดึงดูดผู้ค้ากว่า 11,000 รายในหลายภาคส่วนของอุตสาหกรรมทั้งการจัดเลี้ยง, การค้าปลีก, และความบันเทิง นอกจากนี้ Chengdu ยังได้มีการทดลองใช้เงินหยวนดิจิทัลในระบบขนส่งสาธารณะของเขตการปกครอง 

ตามข้อมูลจากสถาบัน Tuoluo กล่าวถึงการทดลองเงินหยวนดิจิทัลใน Chengdu ว่า “ให้ความสำคัญกับคุณภาพของสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งหมายถึง การแลกเปลี่ยนที่มีมูลค่าน้อย, ความถี่สูง, และการเงินที่ครอบคลุม”