<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชายสวีเดนที่ขโมย Bitcoin กว่า 521 ล้านบาท ถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 15 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ชาวสวีเดนที่มีชื่อว่า Roger Nils-Jonas Karlsson ได้รับสารภาพว่าได้ทำการชักชวนคนกว่า 3,575 คน ให้เข้าร่วมโครงการบิทคอยน์ที่เป็นแชร์ลูกโซ่ ซึ่งจากการสอบสวนเขาได้ยักยอกเงินไปเป็นจำนวนกว่า 16 ล้านดอลลาร์ และจะต้องถูกจำคุกในเรือนจำกลางเป็นเวลากว่า 15 ปี

กระทรวงยุติธรรม (DOJ) ได้เปิดเผยว่านาย Roger Nils-Jonas Karlsson อายุ 47 ปี ได้หลอกให้คนกว่า 3,500 คน ทำการลงทุนในโครงการแชร์ลูกโซ่บิทคอยน์และสินทรัพยร์ดิจิทัลอื่น ๆ ในระหว่างปี 2012-2019 

เมื่อ 9 ปีที่แล้ว Karlsson และบริษัท Eastern Metal Securities (EMS) ของเขาได้เริ่มล่อลวงผู้คน โดยสัญญาว่าจะให้ค่าตอบแทนการลงทุนต่อหุ้น 100 ดอลลาร์ เป็นทองคำกว่า 1.15 กิโลกรัม หรือมูลค่าประมาณ 45,000 ดอลลาร์ในขณะนั้น 

นอกจากนี้ Karlsson ยังได้ให้งบการเงินปลอมกับเหยื่อ พร้อมกับรับรองว่าเงินของพวกเขาปลอดภัย ซึ่งเงินส่วนใหญ่นั้นเป็นเงินในรูปแบบคริปโตเคอร์เรนซี

แผนการดังกล่าวได้ดำเนินไปจนกระทั่ง Karlsson ถูกจับกุมตัวที่ประเทศไทยในปี 2019 และถูกส่งตัวกลับไปยังสหรัฐฯ ซึ่งจากการสืบสวนพบว่าเขาใช้เงินที่หลอกลวงมาทั้งหมดไปกับการใช้จ่ายส่วนตัว เช่น การซื้อรีสอร์ทในประเทศไทย, คอนโดหรู และแม้แต่ม้าแข่ง

“การสอบสวนคดีฉ้อโกงของ Roger Karlsson ได้เผยให้เห็นถึงแผนการชั่วร้ายที่กินเวลานานกว่าทศวรรษ ซึ่ง Karlsson ได้เพ่งเล็งไปยังเหยื่อหลายพันคนรวมถึงผู้อาวุโสที่มีความเสี่ยงทางการเงิน เพื่อขโมยทรัพย์สินของพวกเขา และทั้งหมดนั้นทำไปเพียงเพราะการใช้ชีวิตที่ฟุ่มเฟือยทั้งคอนโดหรูและวันหยุดพักผ่อนในต่างประเทศ”

โทษจำคุกของ Karlsson อาจจะยาวนานกว่านี้ แต่เนื่องจากเขาได้ยอมรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา นั่นทำให้เขาได้รับการลดหย่อนโทษเหลือจำคุกเพียง 15 ปี นอกจากนี้ทางการสหรัฐฯ ยังได้สั่งยึดรีสอร์ทในไทยรวมถึงทรัพย์สินอื่น ๆ ของเขา และเขาต้องคืนเงินที่เขาขโมยมาเป็นมูลค่ากว่า 16 ล้านดอลลาร์ให้กับเหยื่อ