<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘Chaosnet’ ของ ThorChain ถูกเจาะช่องโหว่ สูญเงินกว่า 248 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ThorChain แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนข้าม Chain แบบกระจายศูนย์ยังคงระงับการใช้งาน หลังโปรโตคอลถูกแฮ็กจนสูญเงินเป็นมูลค่ากว่า 7.6 ล้านดอลลาร์

ใน Telegram ของชุมชน ThorChain ผู้ดูแลระบบได้ระบุว่าทางโปรเจกต์มีเงินทุนครอบคลุมที่จะชดเชยทรัพย์สินที่ถูกขโมยไปของผู้ใช้ อย่างไรก็ตามผู้ดูแลได้เสนอถึงแฮ็กเกอร์ให้นำเงินมาคืนเพื่อแลกกับรางวัลการตรวจจับบั๊ก (Bug Bounty)

“ขณะที่คลังมีเงินเพียงพอที่จะครอบคลุมเงินที่ถูกขโมยไป เราขอให้ผู้โจมตีติดต่อกับทีมงาน เพื่อหารือเกี่ยวกับการคืนเงินเพื่อแลกกับรางวัลการตรวจจับบั๊ก” 

นอกจากนี้ทาง ThorChain ยังระบุว่าเงินทุนของผู้ใช้จะพร้อมใช้งาน เมื่อปัญหาได้รับการแก้ไข และเครือข่ายกลับมาทำงานได้ต่อ

ตั้งแต่นั้น ThorChain ได้ทวีตว่า Roadmap สำหรับการกู้คืนกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ พร้อมประกาศว่าหลังจากทำการแก้ไขช่องโหว่และเครือข่ายกลับมาทำงานต่อได้แล้ว Ethereum ที่ถูกขโมยไปจะถูกบริจาคให้กับ liquidity provider pools เพื่อชดเชยให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบ แล้วจากนั้นทางทีมวางแผนที่จะจ้างบริษัทรักษาความปลอดภัยในการตรวจสอบ Contracts

Halborn Security บริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ บล็อกเชน กำลังจัดทำข้อเสนอต่อชุมชน ThorChain สำหรับการป้องกัน “Advance Persistent Protection” โดยเสนอทีมวิศวกรด้านความปลอดภัยถึงหกคนในการตรวจสอบช่องโหว่ในทุกการอัปเดตบน ThorChain

Thorchain ได้เปิดตัวการป้องกันจาก Chaosnet ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา สำหรับการอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนข้าม Chain กับเครือข่ายของบิทคอยน์, Ethereum, Litecoin, Bitcoin Cash และ Binance Chain

Chris Blec ผู้ก่อตั้ง DeFi Watch กล่าวว่ากระบวนการ “raise the caps” ในการเปิดตัวของ ThorChain ช่วยป้องกันการสูญเสียได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ ThorChain ตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีระหว่างการใช้งาน Chaosnet เมื่อเดือนที่แล้วโปรโตคอลได้สูญเสียสินทรัพย์เป็นมูลค่ากว่า 140,000 ดอลลาร์