<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนเตือนวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ให้หยุดมีปัญหากับหยวนดิจิทัล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความขัดแย้งระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ กับเจ้าหน้าที่จีนกำลังร้อนระอุขึ้นเรื่อย ๆ ก่อนจะถึงวันงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ที่ปักกิ่ง ประเทศจีน

ระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันอังคาร Zhao Lijian โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้กล่าวถึงจดหมายเตือนของวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ถึงคณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกของสหรัฐฯ เกี่ยวกับการใช้เงินหยวนดิจิทัลในงานแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จะจัดขึ้นปีหน้า

โดย South China Morning Post รายงานว่า Lijian เรียกร้องให้พวกเขาหยุดทำให้กีฬาเป็นเรื่องของการเมือง และหยุดสร้างปัญหาให้กับสกุลเงินดิจิทัลในประเทศจีน พร้อมแนะนำให้ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ กลับไปศึกษาว่าสกุลเงินดิจิทัลจริง ๆ คืออะไร?

เหตุการณ์ดังกล่าวเริ่มมาจากเมื่อต้นไม่กี่วันก่อน วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน Marsha Blackburn, Roger Wicker และ Cynthia Lummis ได้เขียนจดหมายถึง Susanne Lyons ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกของสหรัฐฯ โดยกล่าวหาว่าเงินหยวนดิจิทัลเป็นเครื่องมือของธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน (PBoC) ที่ใช้ติดตามและสะกดรอย พร้อมเรียกร้องไม่ให้นักกีฬาสหรัฐฯ ใช้หรือยอมรับสกุลเงินดิจิทัลของจีน

โดยวุฒิสมาชิกกล่าวว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีนสามารถใช้สกุลเงินดิจิทัลเพื่อสะกดรอยตามนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งเงินหยวนดิจิทัลจะทำให้เจ้าหน้าที่ของจีนรู้ข้อมูลการทำธุรกรรมว่าใครซื้ออะไร ที่ไหน

ในทางกลับกัน ประเทศจีนได้วางแผนที่จะใช้งานโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งที่จะจัดขึ้นในปีหน้า เป็นการทดสอบสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางจีนโดยผู้ใช้งานชาวต่างชาติเป็นครั้งแรก

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา Li Bo รองผู้ว่าการ PBoC กล่าวที่งาน Boao Forum for Asia

“สำหรับงานโอลิมปิกฤดูหนาวในปักกิ่งที่กำลังจะมาถึง เราพยายามทำให้หยวนดิจิทัล (e-CNY) ไม่ได้มีการใช้งานแค่เฉพาะผู้ใช้ในประเทศจีนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้ใช้ที่เป็นนักกีฬาหรือนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศด้วย”