<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

S&P เผยรายชื่อเหรียญคริปโตที่ถูกรวมในดัชนีหุ้น Crypto แต่ไม่มี Dogecoin อยู่ในนั้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ S&P ได้มีการเปิดเผยรายชื่อเหรียญคริปโต 243 ตัวที่ถูกจัดรวมให้อยู่ในดัชนี Crypto ของบริษัท แต่น่าเสียดายที่ Dogecoin ไม่ใช่ผู้โชคดีหนึ่งในนั้น 

เป็นที่สังเกตว่า ดัชนี Crypto ของ S&P นั้นได้รวบรวมเหรียญคริปโตอันดับต้น ๆ ของตลาดส่วนใหญ่เกือบทั้งหมด แต่ทว่ากลับเพิกเฉยต่อเหรียญคริปโตอันดับที่ 8 อย่าง Dogecoin 

อย่างไรก็ตามการมองข้ามเหรียญ Dogecoin ของ S&P นั้นไม่ใช่เรื่องที่เหนือความคาดหมายของใครหลาย ๆ คน เนื่องจากเหรียญคริปโต meme นั้นไม่ตรงตามเกณฑ์ที่ S&P ใช้ในการรวบรวมดัชนี

ไม่ใช่เพียงแค่ Dogecoin เท่านั้นที่ถูกเตะออกจากรายชื่อของ S&P เหรียญคริปโตที่โดดเด่นตัวอื่น ๆ เช่น Monero ก็ไม่ได้ถูกรวมอยู่ในดัชนีเช่นกัน รวมถึง Ripple ( XRP) และ BSV ที่กำลังอยู่ในช่วงระหว่างการฟ้องร้องคดี

เหตุผลที่ Dogecoin ไม่ได้รับเลือกให้รวมอยู่ในดัชนีคริปโตของ S&P

เหตุผลที่ Dogecoin ถูกตัดออกจากรายชื่อนั้นไม่มีอะไรมาก เนื่องจากดัชนี S&P นั้นมีคณะกรรมการกำกับดูแลคอยดูแลอยู่เบื้องหลังเพื่อให้แน่ใจว่าเหรียญคริปโตที่ S&P มารวมรายชื่ออยู่ในดัชนีนั้นมีคุณสมบัติที่ตรงตามข้อกำหนดการกำกับดูแลหรือไม่ และคณะกรรมการกำกับดูแลสามารถเพิกถอนเหรียญคริปโตออกจากดัชนีได้ หากมันไม่สัมพันธ์กับตัวชี้วัดที่พวกเขากำหนด

เอกสารการกำกับดูแลของ S&P ได้ระบุเหตุผลว่าทำไม เหรียญคริปโตบางเหรียญจึงไม่ถูกจัดรวมอยู่ในดัชนี คริปโต อาทิเช่น “เหรียญคริปโตที่เข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์ที่ยังไม่ได้จดทะเบียน” รวมถึงเหรียญที่มี “คุณสมบัติความเป็นส่วนตัว” หรือเหรียญที่ “อาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อตลาด”

ซึ่งการนโยบายการกำกับดูแลเหล่านี้ได้ทำให้เหรียญคริปโตอย่าง Dogecoin และ Monero ถูกตัดชื่อออกไป นอกจากนี้แหล่งข่าวใกล้ชิดกับเรื่องนี้ยังกล่าวให้สัมภาษณ์อีกด้วยว่าการที่เหรียญ Dogecoin ไม่ได้รับเลือกว่าเป็นเพราะโปรเจกต์เหรียญมีมไม่มีเอกสาร Whitepaper ให้เห็นอย่างชัดเจน