<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศ เว็บเทรด Crypto ที่ไม่ลงทะเบียนอาจต้องติดคุก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเด็นสรุป

  • หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้ ได้เตือนแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างประเทศที่ให้บริการแก่ชาวเกาหลีให้ลงทะเบียนก่อนวันที่ 24 กันยายน
  • หน่วยงานกำกับดูแลกล่าวว่า บริษัทที่ไม่รายงานต่อหน่วยงานจะต้องเผชิญกับโทษจำคุก หรือถูกปรับ
  • ข้อบังคับดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายของเกาหลีใต้ที่กำหนดให้ต้องมีการทำ Know your customer (KYC) สำหรับการโอนเงินข้ามพรมแดนทั้งหมด

เกาหลีใต้กำลังปราบปรามแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตในต่างประเทศ โดยทางคณะกรรมการบริการทางการเงินได้เตือน 27 บริษัท ให้หยุดให้บริการชาวเกาหลีใต้ เนื่องจากไม่มีการรายงานและไม่มีใบอนุญาต

เกาหลีใต้เข้มงวดกับการซื้อขาย Crypto ในต่างประเทศ

เกาหลีใต้มีท่าทีที่เข้มงวดต่อแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยน crypto ในต่างประเทศ

คณะกรรมการบริการทางการเงินของประเทศ (FSC) ยืนยันว่า ได้แจ้งผู้ให้บริการสินทรัพย์เสมือน (VASP) ต่างประเทศ 27 รายที่ทำงานอยู่ในประเทศ ให้ปฏิบัติตามบรรทัดฐานในการรายงาน

จากแถลงการณ์เผยว่า บริษัทซื้อขายแลกเปลี่ยนและผู้ให้บริการ crypto หลายแห่ง ซึ่งยังไม่เปิดเผยชื่อ ได้รับคำสั่งให้รายงานต่อหน่วยงานทางด้านการเงิน FSC ก่อนวันที่ 24 กันยายน

FSC เตือนว่า ผู้ให้บริการซื้อขายแลกเปลี่ยนที่ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดการรายงานมาตรฐานภายในระยะเวลาที่กำหนด จะต้องหยุดการดำเนินกิจการหรือถูกดำเนินคดี

ผู้ประกอบการทางด้านการซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตที่ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด อาจเผชิญโทษจำคุกสูงสุดห้าปีหรือปรับ 50 ล้านวอนเกาหลีใต้ ซึ่งเทียบเท่าประมาณ 43,500 ดอลลาห์สหรัฐ ข้อบังคับนี้เป็นไปตามกฎหมายของเกาหลีใต้ที่กำหนดให้มีขั้นตอน Know your customers (KYC) สำหรับการโอนเงินข้ามพรมแดนทั้งหมด จากแถลงข่าวหน่วยงานกล่าวว่า:

“ข้อกฎหมายกำหนดให้ VASP ต้องลงทะเบียนกับ KoFIU เนื่องจากกฎหมายบังคับใช้อย่างเท่าเทียมกันกับ VASP ซึ่งเป็นบริษัทต่างประเทศที่ดำเนินกิจกรรมนอกเกาหลี แต่มีผลภายในประเทศเกาหลี”

FSC ยังแนะนำให้ผู้ใช้สกุลเงินดิจิทัลต้องตรวจสอบว่าแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตต่างประเทศที่พวกเขากำลังใช้บริการอยู่นั้นมีรายงานในข้อกำหนดดังกล่าวหรือไม่

นอกจากนี้ FSC มีแผนที่จะใช้มาตรการต่างๆ เช่น การบล็อกการเข้าถึงเว็บไซต์เฉพาะ รวมถึงการร่วมมือกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายต่างประเทศ และหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงิน เพื่อลงโทษแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด 

“เราวางแผนที่จะใช้มาตรการต่างๆ เช่น การบล็อกการเข้าถึงเว็บไซต์ เพื่อป้องกันธุรกิจที่ผิดกฎหมาย”

ความคืบหน้าที่สำคัญอย่างหนึ่งในเรื่องนี้คือ การกำกับดูแลแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซีที่เกี่ยวข้องกับชาวเกาหลีที่เพิ่มขึ้น  รวมถึงข้อบังคับและบรรทัดฐาน KYC

หน่วยงานกำกับดูแลของเกาหลีใต้ได้กำหนดข้อจำกัดใหม่ เกี่ยวกับการโอนเงินต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ คริปโต เพื่อควบคุมการฟอกเงินและการฉ้อโกง กฎระเบียบนี้กำหนดขึ้นหลังจากธนาคารเกาหลีระบุว่า มีการโอนเงินที่น่าสงสัยหลายครั้งระหว่างผู้ใช้เกาหลีและแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตของจีน

ในขณะนี้หน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลก กำลังเดินหน้าบังคับใช้กฎหมายการรายงานที่เข้มงวดสำหรับธุรกรรมทางด้านคริปโต  กฎระเบียบดังกล่าวสอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติด้านการดำเนินการทางการเงิน (FATF) ที่กำลังจะมีขึ้น ซึ่งระบุว่า แพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตทั้งหมด จะต้องบันทึกข้อมูลของบุคคลที่ทำการโอนสกุลเงินดิจิทัลที่สูงกว่า 3,000 ดอลลาร์

ที่มา: cryptobriefing