<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Stellar คู่แข่ง Ripple กำลังเจรจาเพื่อซื้อกิจการ MoneyGram

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา MoneyGram บริษัทโอนเงินชั้นนำได้ยุติการเป็นหุ้นส่วนที่สำคัญกับ Ripple หลังจากบริษัท Ripple ถูกฟ้องร้องโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ เกี่ยวกับการขายหลักทรัพย์ XRP อย่างผิดกฎหมาย

ตามรายงานของ Bloomberg ได้รายงานว่า Stellar Development Foundation ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่พัฒนาเครือข่าย Stellar กำลังร่วมมือกับบริษัท private equity ชั้นนำระดับโลกอย่าง Advent International เพื่อเข้าซื้อกิจการของ MoneyGram

Stellar เปิดตัวโดย Jed McCaleb ผู้ร่วมก่อตั้ง Ripple ในปี 2014 หลังจากที่เขาได้ลาออกจากบริษัทเนื่องจากความขัดแย้งกับผู้บริหารระดับสูงคนอื่น ๆ

หลังจากนั้น McCaleb ก็ได้รับโทเค็น XRP จำนวน 8 พันล้านเหรียญสำหรับบทบาทของเขาในการก่อตั้งบริษัท OpenCoin ซึ่งต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น Ripple Labs 

ต่อมา McCaleb ตั้งใจที่จะเทขายโทเค็นทั้งหมดที่เขาได้รับมา ซึ่งก็ทำให้เกิดความขัดแย้งและลงเอยด้วยการทำสัญญาเป็นเวลาเจ็ดปีกับ Ripple Labs ที่กำหนดไม่ให้เขาเทขายเหรียญมากกว่า 1.5% ของปริมาณการซื้อขาย XRP ต่อวัน

Stellar และ Ripple มีความคล้ายคลึงกันมากและมีการแข่งขันกันมาเป็นเวลาหลายปี ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างผู้ก่อตั้งของทั้งสองบริษัท และการเข้าซื้อกิจการ MoneyGram อาจจุดประกายสงครามระหว่างทั้งคู่ให้ปะทุขึ้นมาอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลอย่างชัดเจนว่าการเจรจาเพื่อซื้อกิจการระหว่าง Stellar และ MoneyGram จะออกมาเป็นอย่างไร

ก่อนหน้านี้เมื่อปีที่แล้วมีข่าวลือเกี่ยวกับความตั้งใจของ Western Union ที่จะเข้าซื้อกิจการของ MoneyGram รวมถึงบริษัท Ant Group ของ Alibaba เองก็เคยพยายามซื้อ MoneyGram ในราคา 1.2 พันล้านดอลลาร์ เมื่อปี 2017 แต่ข้อตกลงดังกล่าวก็ถูกจำกัดโดยหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ