<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางอินเดียเผยเริ่มทดสอบสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในระหว่างการประชุมสัมมนาออนไลน์ที่จัดขึ้นโดย Vidhi Center for Legal Policyเมื่อเร็ว ๆ นี้ นาย Shri T Rabi Sankar รองผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียกล่าวว่า 

อินเดียกำลังวางแผนทดสอบการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางเป็นระยะ ๆ 

ธนาคารกลางอินเดียกำลังดำเนินการตามแผย “กลยุทธ์การนำไปใช้” และยังคงพิจารณาถึงโครงสร้างพื้นฐานของสกุลเงินดิจิทัลเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการนำไปใช้ในภาคการค้าปลีกหรือส่ง, บัญชีแยกประเภทหรือบัญชีแยกประเภทแบบรวมศูนย์ ไปจนถึงเรื่องการออกโทเค็นโดยธนาคารกลางหรือธนาคารพาณิชย์

นอกจากนี้ธนาคารยังต้องมีการปรับปรุงข้อกฎหมาย เพื่อรองรับสินทรัพย์ดิจิทัลในรูปแบบใหม่ ซึ่งรวมถึงกฎหมายต่าง ๆ ของ RBI ที่เกี่ยวข้องกับการตั้งชื่อและรูปแบบของสกุลเงิน ตลอดจนถึงกฎหมายการแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ และกฎหมายเทคโนโลยีสารสนเทศ

แม้จะมีความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่อง CBDC แต่อินเดียก็ยังคงเป็นหนึ่งในประเทศที่ใช้เงินสดเป็นหลัก โดยมีการเงินสดสำหรับการทำธุรกรรมเฉลี่ยสูงถึง 500 รูปี หรือ $6.17 ต่อวัน

ธนาคารกลางทั่วโลกได้เริ่มต้นวิจัยและการทดสอบออก CBDC ของตนนับตั้งแต่ช่วงปีที่แล้ว และอินเดียก็เป็นประเทศที่กำลังเดินรอยตามพวกเขา ตามที่นาย Sankar ได้กล่าวในงานประชุมว่า : “[ทุกสิ่งทุกอย่าง] ต้องรอเวลาของมัน และบางทีเวลาของ CBDC อาจกำลังใกล้เข้ามาแล้ว”