<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รีวิววิธีการใช้งาน Lightning Network เบื้องต้นฉบับมือใหม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลายคนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับเครือข่าย Lightning Network หนาหูมากขึ้นในปีนี้ เนื่องด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นในเรื่องการทำธุรกรรมที่สะดวกรวดเร็ว มีค่าธรรมเนียมราคาถูก บนพื้นฐานเทคโนโลยี Layer แบบ 2 ชั้นที่อาจเข้ามาเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าการทำธุรกรรม Bitcoin บนเครือข่ายในอนาคต

แต่ถึงกระนั้นยังมีอีกหลายคนที่ไม่รู้ว่า เครือข่าย Lightning Network มีวิธีการใช้งานอย่างไร โดยในบทความเราจะนำเสนอวิธีการใช้งานเครือข่าย Lightning Network แบบคร่าว ๆ ให้เพื่อน ๆ ได้ทราบกัน

Lightning Network คืออะไร ?

Lightning Network (LN) เป็นเครือข่ายที่ถูกออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหาความล่าช้าใน blockchain ของ Bitcoin อันเนื่องมาจากการประมวลผลธุรกรรมมหาศาล (Scalability Problem) 

เมื่อเครือข่ายคริปโทเคอร์เรนซีเติบโตมากขึ้น มีผู้คนสนใจเข้าตลาดกันมากขึ้น ก็ส่งผลให้ปริมาณธุรกรรมในระบบเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ทำให้เกิดความล่าช้าในเครือข่าย อัตราการทำธุรกรรมต่อวินาที (Transactions per Second หรือ TPS) ไม่เพียงพอ Lightning Network จึงถูกสร้างขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหานี้ โดยการทำธุรกรรมนอก Blockchain (Off-Chain) แล้วค่อยรวมผลลัพธ์เข้ากับเครือข่ายหลักในภายหลัง 

การทำธุรกรรมนอก blockchain นั้น ผู้ใช้งานสามารถทำธุรกรรมกี่ครั้งก็ได้ เมื่อทำธุรกรรมเรียบร้อยหมดแล้ว Payment Channel ที่เป็นการทำธุรกรรมนอก blockchain จะถูกปิดไป แล้วจะบันทึกผลสรุปธุรกรรมลงใน blockchain ผ่านสัญญา smart contract

นอกจากนี้ ผู้ใช้ Lightning Network ยังสามารถทำธุรกรรมได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่อกันโดยตรง กล่าวคือ หาก A มี chanel ที่เปิดกับ B และ B มี chanel ที่เปิดกับ C แต่ A ไม่มี chanel ที่เปิดกับ C A ก็ยังสามารถทำธุรกรรมกับ C ได้ ผ่านเครือข่ายที่เชื่อมต่อกันนั่นเอง

Lightning Network เวอรชั่นเบต้า (Lightning Network Daemon) เปิดตัวครั้งแรกในปี 2018 ทำให้มีโหนดและ Payment Channel เกิดขึ้นมากมายจวบจนถึงปัจจุบัน  

การทดลองใช้ Lightning Network บน Testnet

คุณสามารถทดลองสร้างกระเป๋าเงิน wallet สำหรับเครือข่าย Lightning ได้ที่เว็บไซต์ https://htlc.me/ และสามารถทดลองจ่ายเงินผ่านเว็บที่ support LN บน testnet ได้ดังรายชื่อตามด้านล่าง แต่ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการใช้ LN จะต่างกับการโอนเงิน Bitcoin แบบปกติเล็กน้อยตรงที่ ฝั่งผู้รับจะต้องเป็นคนออก invoice ให้ก่อน แล้วฝั่งผู้โอนถึงค่อยเอา invoice นั้นมาใช้การในการส่ง Bitcoin อีกที

การทดสอบติดตั้ง Node บนเครือข่าย Lightning Testnet

อันดับแรกเลยให้คุณเข้าไปที่ Github ในหน้าของ Lightning Project เพื่อดาวน์โหลดไคลเอนต์ลงบน Windows ( Lightning-win32) หรือ Mac Os (Lightning-darwin) 

อันดับต่อไปให้คุณใช้ faucet ของนักพัฒนา @metakiwi เพื่อทดสอบโอน Bitcoin ไปยัง Lightning App ของคุณหรือการถอนเงินไปยังแอพมือถือเช่น Copay หรือ Blue wallet

เมื่อคุณเปิดแอพ Lightning สิ่งแรกคุณต้องทำก็คือการซิงค์ข้อมูลกับเครือข่าย Bitcoin Testnet ที่มีมากกว่า 1 ล้านบล็อก แต่การซิงค์ข้อมูลไม่ควรใช้เวลานานเกินกว่าสองชั่วโมง

เมื่อเสร็จแล้วคุณจะสามารถโอนเหรียญ Testnet ไปยัง Address ด้านล่าง และต้องรอการยืนยันธุรกรรมอย่างน้อย 1 confirm เพื่อให้การชำระเงินเสร็จสมบูรณ์ หากการทำธุรกรรมล้มเหลวให้คุณลองปิดแอปแล้วเปิดใหม่อีกครั้งอาจช่วยได้

ในการทำธุรกรรมกับคนอื่นอย่างแรกเลยคุณจะต้องเปิด Chanel และกรอกรหัส Public chanel ของผู้ที่คุณจะทำธุรกรรมด้วย รวมถึงที่อยู่ IP Address ของพวกเขา หากคุณมีเพื่อนที่ใช้ Lightning อยู่แล้วก็เป็นเรื่องที่ง่าย แต่หากไม่มีคุณก็จะต้องขอที่อยู่ IP Address มาจากพวกเขา 

ในขั้นตอนการโอนเงินให้กับใครสักคุณจะต้องส่งคำขอการชำระเงิน ไปให้กับพวกเขาเพื่อรับใบ Invoice

สำหรับในแพลตฟอร์ม Starblock คุณสามารถซื้อกาแฟเสมือนจริงได้ทันทีด้วย Bitcoin โดยคลิกที่กาแฟที่คุณชอบไปที่หน้าการชำระเงินและคัดลอกคำขอ (ใบ Invoice) การชำระเงินลงในกระเป๋าเงินของคุณ

ในส่วนของการรับเงินจากใครสักคน คุณจะต้องเปิด Chanel ของคุณพร้อมกรอกจำนวน Bitcoin สูงสุดที่คุณจะต้องการรับ จากนั้นให้การคัดลอกที่อยู่เพื่อส่งให้กับ ฝั่งผู้โอน ตามภาพด้านล่าง

ข้อสรุป

แน่นอนว่ามันรู้สึกตื่นเต้นมากในครั้งแรกที่ได้ทดลองใช้เครือข่าย Lightning Network แม้ว่ามันจะมีข้อผิดพลาดบางประการ แต่ในอนาคตทางผู้เขียนเชื่อว่ามันจะมีความเชื่อมั่นมากพอจนทำให้ผู้คนหันมาใช้มันสำหรับการทำธุรกรรมในชีวิตประจำวันมากขึ้น และเมื่อถึงจุด ๆ นั้น Bitcoin จะกลายเป็นที่ยอมรับมากขึ้น ซึ่งก็ต้องติดตามรอดูกันต่อไป