<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังเล่นงานเว็บ BlockFi ข้อหาให้บริการหลักทรัพย์โดยผิดกฎหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลของนิวเจอร์ซีย์, เท็กซัส, และแอละแบมากำลังออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับ BlockFi บริษัท DeFi ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ข้อหาเสนอขายหลักทรัพย์โดยไม่ได้จดทะเบียนอย่างถูกกฎหมาย หน่วยงานกำกับดูแลดูเหมือนจะเพ่งเล็งไปที่บัญชี Interest Account ของ BlockFi (BIA) ที่ให้เรทดอกเบี้ยสำหรับลูกค้า DeFi ของพวกเขา และนั่นส่งผลทำให้ไม่เป็นธรรมต่อระบบธนาคารแบบเก่าในปัจจุบันนั่นเอง

BlockFi กำลังถูกเพ่งเล็งจากรัฐบาลทั้ง 3 รัฐ

ปัจจุบัน BlockFi นั้นกำลังถูกเพ่งเล็งจากรัฐบาลทั้ง 3 รัฐ ซึ่งก็คือ New Jersy, Texas และ Alabama แม้ว่าทั้ง 3 รัฐนี้จะได้ขึ้นชื่อว่ามีความเป็นประชาธิปไตยสูง แต่ดูเหมือนว่าสิ่งนี้ก็ไม่เว้นกับ BlockFi ด้วย เมื่อทางบริษัทกำลังถูกสั่งห้ามไม่ให้ขายผลิตภัณฑ์ BIA ในทั้ง 3 รัฐนี้ ภายในวันที่ 29 กรกฎาคมนี้ อ้างอิงจากจดหมายของพวกเขา

นอกจากนี้รัฐเท็กซัสซึ่งเป็นรัฐที่นำโดยพรรครีพับลิกันตามธรรมเนียมก็ได้ออกคำสั่งให้มีการนัดพิจารณาคดีดังกล่าวในเดือนตุลาคมนี้ด้วยเช่นกัน เอกสารดังกล่าวยังอ้างถึง BIAs ว่าเป็นปัญหาต่อกฎหมายในรัฐ พร้อมชี้ว่า BlockFi “ให้เงินทุนอย่างผิดกฎหมายในการดำเนินการให้กู้ยืมและการซื้อขายกรรมสิทธิ์ผ่านการขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนในรูปแบบของบัญชีหารายได้”

ส่วนอีกรัฐหนึ่งที่ออกมาห้ามปราม BlockFi ก็คือรัฐ Alabama ที่เคยออกคำสั่ง BlockFi ให้หยุดให้บริการซื้อขาย BIA เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยตอนนี้ทางบริษัทมีเวลาน้อยกว่า 30 วันในการทำตามคำสั่งของรัฐบาล

DeFi จะมีปัญหาหรือไม่?

BlockFi ได้ออกแถลงการณ์ตอบกลับเมื่อเร็ว ๆ นี้ในทวีตที่ระบุว่าบริษัทเชื่ออย่างสุดใจว่า BIA นั้น “ถูกกฎหมายและเหมาะสมสำหรับผู้เข้าร่วมตลาดคริปโต” และเสริมว่าบริษัทยินดี “พูดคุยกับหน่วยงานกำกับดูแลและเชื่อว่ากฎระเบียบที่เหมาะสมของอุตสาหกรรมนี้ คือกุญแจสู่ความสำเร็จในอนาคต”

เป็นการยากที่จะบอกว่าผลกระทบในช่วงเริ่มต้นของการออกกฎระเบียบเชิงรุกใน DeFi โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากบริษัทในวงการ DeFi นั้นจะพบว่ามีเพียง BlockFi เท่านั้นที่ถูกเพ่งเล็งเล่นงาน คำถามก็คือรัฐอื่น ๆ จะเข้ามารวมร่วมกับอีก 3 รัฐนี้เพื่อปราบปราม BlockFi หรือไม่

พากลองพิจารณาคู่แข่งของ BlockFi เช่น Nexo หรือ Celsius ที่มีการแจกดอกเบี้ยให้กับลูกค้าช่นกัน คำถามก็คือพวกเขาจะโดนแบบเดียวกันกับที่ BlockFi โดนด้วยหรือไม่ ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไป