<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SWIFT รุกล้ำตลาดของ Ripple โดยนำเสนอบริการการชำระเงินข้ามพรมแดนต้นทุนต่ำ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากแถลงการณ์ล่าสุดเผยว่า SWIFT ผู้ให้บริการทางการเงิน ได้เปิดตัวบริการ SWIFT Go เพื่อขยายธุรกิจสู่ตลาดการชำระเงินข้ามพรมแดนที่มีต้นทุนต่ำโดยถือเป็นการเปิดศึกแข่งขันกับ Ripple บริษัทคริปโตยักษ์ใหญ่ ในขณะนี้บริการ SWIFT ใหม่นี้ถูกใช้งานโดยธนาคารใหญ่ระดับโลก 7 แห่งแล้ว

SWIFT สำรวจตลาดเป้าหมายของ Ripple

SWIFT ได้ประกาศเปิดตัว SWIFT Go ซึ่งจะช่วยให้ SME รวมถึงผู้บริโภคทั่วไป สามารถโอนเงินหรือชำระเงินที่มีมูลค่าต่ำข้ามพรมแดนในราคาที่แข่งขันได้ และสามารถโอนเงินไปยังทุกมุมโลกโดยตรงจากบัญชีธนาคารของพวกเขา

แถลงการณ์ดังกล่าวยังระบุอีกว่า ธนาคารชั้นนำระดับโลก 7 แห่ง ซึ่งมีการชำระเงินข้ามพรมแดนมูลค่าต่ำจำนวนกว่า 33 ล้านครั้งต่อปี กำลังใช้บริการ SWIFT ใหม่นี้แล้ว

บริการ SWIFT Go นี้จะช่วยให้วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) สามารถโอนชำระเงินไปยังซัพพลายเออร์ในต่างประเทศ  และผู้บริโภคสามารถโอนเงินให้กับครอบครัวและเพื่อนฝูงในประเทศอื่นๆ ได้ ซึ่งบริการ SWIFT ใหม่นี้จะใช้ prevalidation ข้อมูล และจะทำให้เวลาในการประมวลผลและค่าใช้จ่ายในการโอนเหล่านี้มีความโปร่งใสอีกด้วย

SWIFT Go ทำงานบน SWIFT gpi ซึ่งเกี่ยวข้องกับการชำระเงินที่มีมูลค่าสูง เครือข่ายของบริษัทประกอบด้วยสถาบันการเงินมากกว่า 11,000 แห่งและมีบัญชี 4 พันล้านบัญชีในกว่า 200 ประเทศทั่วโลก

ซีอีโอของ Ripple เคยบอกว่า SWIFT เป็นการชำระเงินที่ช้าและมีราคาแพง

ย้อนกลับไปในปี 2019 นาย Bradley Garlinghouse ซีอีโอของบริษัท Ripple กล่าวต่อสาธารณะหลายครั้งว่า จากความเห็นของเขา ระบบการโอนเงิน SWIFT นั้นล้าสมัยไปแล้ว

เขาได้กล่าวว่า ธุรกรรม SWIFT ประมาณ 6 เปอร์เซ็นต์ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ หากไม่ได้รับการดูแลหรือดำเนินการโดยมนุษย์

นอกจากนี้ยังมีราคาแพงและใช้เวลานานกว่าการชำระเงินแบบบล็อคเชน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการชำระเงินที่ Ripple ให้บริการ

ในปีเดียวกันนั้น Garlinghouse กล่าวว่า การเป็นหุ้นส่วนกับ SWIFT ยังคงมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นได้ อย่างไรก็ตามบริษัทโอนเงินทั่วไปเลือกแพลตฟอร์มบล็อกเชน R3 แทนที่จะร่วมมือกับ Ripple

ที่มา: U.today