<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กองทุนระดับพระกาฬ Ark Invest เทขายหุ้นจีนทิ้ง ท่ามกลางการปราบปรามด้านกฎระเบียบที่เข้มงวด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กองทุนระดับพระกาฬ Ark Invest ของนาง Cathie Wood กำลังเทขายหุ้นเทคโนโลยีของจีนออกจากพอร์ตอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางการปราบปรามด้านกฎระเบียบที่เกิดขึ้นในเมืองปักกิ่ง

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Ark Invest ได้ขายหุ้นของส่วนที่เหลือของบริษัท Tencent และกำลังจะยกเลิก Position หุ้นของบริษัท KE Holdings ซึ่งเป็นเว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ออนไลน์ในประเทศจีน รวมถึงหุ้น JD.com อ้างอิงจากตามการซื้อขายรายวันของบริษัท  

การปราบปรามด้านกฎระเบียบล่าสุดในจีนนั้นได้ส่งผลกระทบต่อบริษัทด้านการศึกษาและสถาบันกวดวิชา โดยหุ้นบริษัทต่าง ๆ เช่น TAL Education , Gaotu Techedu และอื่นๆ ร่วงลดลงมากกว่า 50% นอกจากนี้กระทรวงการศึกษาของจีนยังได้ประกาศสั่งห้ามสอนพิเศษในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ของนักเรียนอีกด้วย เป็นผลทำให้หุ้นบริษัทด้านการศึกษาดิ่งร่วงลดลงแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

และก่อนหน้านี้ทางการจีนยังเพิ่งได้ยกเลิกการเสนอขายหุ้น IPO ของ Ant Group อย่างกะทันหัน เพื่อป้องกันการผูกขาดบริษัทยักษ์ใหญ่

นับตั้งแต่นั้นมา Didi ผู้ให้บริการเช่ารถยักษ์ใหญ่ในจีน ซึ่งเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนที่แล้ว ก็ได้รับผลกระทบแทรกแซงกฎเรียบในครั้งนี้ของจีนด้วยเช่นกัน 

โดยรวมแล้ว สภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบที่ไม่แน่นอนของจีนได้นำไปสู่การเทขายหุ้นครั้งใหญ่จากนักลงทุน รวมถึงหุ้นยอดนิยมอย่าง  Tencent และ Alibaba ซึ่งทั้งคู่มีมูลค่าลดลง 10% และ 7%  ตามลำดับ หลังตลาดเปิดให้มีการซื้อขายในวันจันทร์ 

ในการประชุมสัมมนาออนไลน์กับนักลงทุนเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ Wood กล่าวว่า “การรีเซ็ตมูลค่า” ในหุ้นจีนกำลังเกิดขึ้นแล้ว และการประเมินมูลค่าของพวกมันอาจจะยังคงตกต่ำอยู่สักระยะหนึ่ง

“จากมุมมองของการประเมินมูลค่าของบริษัท แม้หุ้นเหล่านี้จะร่วงลดลงมามากแล้ว แต่มีก็ยังมีแนวโน้มที่จะร่วงลดลงได้อีก” Wood กล่าว

ในทางกลับกันนาย Dan Ives นักวิเคราะห์ของ Wedbush เชื่อว่าการร่วงลดลงของหุ้นเทคโนโลยีจีนอาจนำไปสู่มูลค่าที่เพิ่มสูงขึ้นในหุ้นบริษัทด้านเทคโนโลยีของสหรัฐฯ เนื่องจากนักลงทุนได้ตัดสินใจที่จะลดความเสี่ยงด้วยการเทขายหุ้นยักษ์ใหญ่ของจีนเช่น Alibaba และ Tencent เพื่อหันมาซื้อหุ้น Amazon , Apple , Microsoft และ Google แทน

ที่มา : ลิงก์