<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Binance ถูกแบนในมาเลเซีย ถูกสั่งให้ปิดการดำเนินงานภายใน 14 วัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Binance แพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยน crypto ชั้นนำ ได้รับการแจ้งเตือนให้หยุดให้บริการในประเทศมาเลเซีย

มาเลเซียเป็นประเทศล่าสุดที่ดำเนินการทางด้านกฎระเบียบกับ Binance เนื่องจากทางการในประเทศกล่าวหาว่า แพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลยักษ์ใหญ่ดำเนินกิจการในประเทศอย่างผิดกฎหมาย

จากประกาศเมื่อวันศุกร์เผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ (SC) มาเลเซียได้ตำหนิ Binance โดยเรียกร้องให้แพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยน และบริษัทในเครือทั้งหมดยุติการดำเนินงานในประเทศ

หน่วยงานกำกับ SC ระบุว่า Binance ยังคงดำเนินการในมาเลเซียต่อไป แม้จะได้รับคำเตือนก่อนหน้านี้ ย้อนกลับไปในเดือนกรกฎาคมปี 2020 เว็บไซต์ Cointelegraph ได้รายงานว่า Binance ไม่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการในมาเลเซีย

ในขณะนั้น SC ได้เผยแพร่ “Investor Alert List” ที่ระบุถึงแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลหลายแห่งที่ให้บริการในประเทศ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแลของมาเลเซีย

Binance จะมีเวลา 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคมในการปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว รวมถึงการปิดการใช้งานบนเว็บไซต์และแอพมือถือ และการยุติแคมเปญสื่อสำหรับบริการในประเทศ

การประกาศดังกล่าวยังได้รับมอบหมายให้ Changpeng Zhao ซีอีโอของ Binance ตรวจสอบ เพื่อให้แน่ใจว่าได้ปฏิบัติตามคำสั่งอย่างสมบูรณ์ หน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ของมาเลเซียยังเรียกร้องให้ประชาชนเลิกซื้อขายคริปโตกับแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนที่ดำเนินการในประเทศอย่างผิดกฎหมายอีกด้วย

การดำเนินการของมาเลเซียต่อ Binance ถือเป็นประเทศล่าสุดที่ดำเนินการทางด้านกฎระเบียบที่มุ่งเป้าไปที่แพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนยักษ์ใหญ่ โดยเริ่มตั้งแต่คำเตือน ไปจนถึงการสอบสวนและการแบน ซึ่งดูเหมือนว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวจะอยู่ภายใต้การตรวจสอบจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินทั่วโลก

เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของอิตาลีก็ได้ออกคำเตือนถึง Binance โดยระบุว่าแพลตฟอร์มนี้ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้บริการในประเทศ นอกเหนือจากอิตาลีแล้ว ประเทศต่างๆ เช่น เยอรมนี โปแลนด์ ญี่ปุ่น ไทย สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร ยังได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับ Binance อีกด้วย

ทางด้าน Binance เองก็ได้ดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อบรรเทาสถานการณ์ดังกล่าว โดยซีอีโอของบริษัทสัญญาว่าจะทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแล ท่ามกลางแผนการขยายเพิ่มเติมไปทั่วโลก นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านนโยบายของแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นมีข้อจำกัดการถอนเงินที่ลดลงสำหรับผู้ใช้ที่ยังไม่เสร็จสิ้นการยืนยันตัวตนของแพลตฟอร์ม

นอกจากนี้ ล่าสุดแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนยังได้ประกาศแผนการที่จะเลิกการซื้อขายอนุพันธ์ crypto ในยุโรป โดยเริ่มจากเยอรมนี อิตาลี และเนเธอร์แลนด์อีกด้วย

ที่มา: CoinTelegraph