<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตหัวหน้าโปรเจกต์ Monero ถูกจับกุมในข้อหาฉ้อโกง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Riccardo Spagni อดีตสมาชิกของทีม Monero Core และหัวหน้าผู้ดูแลโปรเจกต์ Monero ได้ถูกจับกุมในข้อหาฉ้อโกงองค์กร เมื่อเดือนที่ผ่านมา

ผู้ดูแลโปรเจกต์ Monero ถูกจับฐานฉ้อโกงใบแจ้งหนี้

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวจะไม่เกี่ยวข้องกับบทบาทของ Spagni ที่ Monero อย่างที่หลายคนคนเข้าใจ

ข้อกล่าวหาของเขาถูกคิดย้อนหลังไปจนถึงปี 2009 ในช่วงเวลานั้น Spagni ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทในแอฟริกาใต้ที่รู้จักกันดีในชื่อ Cape Cookies

Spagni ถูกกล่าวหาว่าได้รับใบแจ้งหนี้และข้อมูลอื่น ๆ จากบริษัท Ensync จากนั้นเขาได้สร้างเอกสารปลอมที่มีลักษณะคล้ายกันเพื่อเปลี่ยนเส้นทางการชำระเงินไปยังบัญชีของเขา นอกจากนี้เขายังได้ปรับขึ้นราคาสินค้าของ Cape Cookies อีกด้วย

Spagni ได้รับเงินประมาณ 99,200 ดอลลาร์จากกิจกรรมฉ้อโกงของเขา อ้างอิงตามหมายศา

เอกสารเหล่านั้นยังระบุด้วยว่า Spagni “อาจมีสินทรัพย์ คริปโตเคอเรนซี (cryptocurrency) ที่สำคัญซึ่งอาจช่วยให้เขาสามารถหลบหนีได้” โดยศาลได้ประเมินการถือครองสินทรัพย์คริปโตในปัจจุบันของเขาอยู่ที่ประมาณ 800,000 ดอลลาร์

Spagni ถูกจับเมื่อช่วงเดือนที่แล้ว ใกล้จุดแวะพักเติมน้ำมันในแนชวิลล์ระหว่างเที่ยวบินนิวยอร์กและลอส คาบอส ในประเทศเม็กซิโก เขาถูกจับโดยทางการสหรัฐฯ ตามคำร้องขอของรัฐบาลแอฟริกาใต้

หาก Spagni ถูกตัดสินว่าผิดจริง เขาอาจต้องได้รับโทษจำคุกสูงสุดถึงยี่สิบปี

Spagni เป็นหัวหน้าผู้ดูแลโปรเจกต์ Monero จนกระทั่งเขาได้ลาออกจากตำแหน่งในเดือนธันวาคม 2019 อย่างไรก็ตาม เขายังคงมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาและการประชาสัมพันธ์ของ Monero นับตั้งแต่นั้น 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นบทบาทที่ลดลงของเขาในโครงการ อาจช่วยปกป้อง Monero จากข่าวเชิงลบจากคดีของเขาได้ โดยปัจจุบันทีมพัฒนาของ Monero ยังไม่ได้มีการให้ความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับคดีนี้