<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลสหรัฐฯ เริ่มผ่อนปรนร่างกฎหมายภาษี Crypto แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานจาก BTCManager เมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาคม เจ้าหน้าที่ในสหรัฐฯ ได้เพิ่มข้อกำหนดการเก็บภาษีคริปโตเคอร์เรนซีใหม่ที่มีความเข้มงวดมากยิ่งขึ้น เพื่อจะนำเงินไปปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานในประเทศ

เดิมทีร่างกฎหมายดังกล่าวได้จำกัดความว่าโบรกเกอร์, นิติบุคคล, แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนแบบกระจายศูนย์ (DEX), ตลาดแบบ Peer-to-peer (P2P) รวมถึงบุคคลใด ๆ ที่อำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ คริปโต จะต้องรายงานการทำธุรกรรมคริปโตเคอร์เรนซีที่มีมูลค่ามากกว่า 10,000 ดอลลาร์ ไปยัง Internal Revenue Service (IRS)

ในเวลานั้น ผู้นำในอุตสาหกรรมบล็อกเชน รวมถึง Kristin Smith แห่งสมาคมบล็อกเชน ได้วิพากษ์วิจารณ์ร่างกฎหมายดังกล่าว พร้อมกับกล่าวว่าจะเจรจากับทางการ เพื่อทำการประเมินคำจำกัดความในร่างกฎหมายอีกครั้ง

ดูเหมือนว่าความพยายามของสมาคมบล็อกเชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียคนอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมจะบรรลุผล เนื่องจากขณะนี้คำจำกัดความในร่างกฎหมายได้มีการอัปเดตให้ชัดเจน ว่ามีเพียงผู้เข้าร่วมตลาดคริปโตที่ให้บริการโอนสินทรัพย์ดิจิทัลในนามของบุคคลอื่นเท่านั้น ที่ต้องปฏิบัติตามร่างกฎหมายภาษี

โดยพื้นฐานแล้ว คำจำกัดความดังกล่าวมีความหมายว่าแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนแบบกระจายศูนย์ นักพัฒนาซอฟต์แวร์ ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ หรือนักขุด ได้รับการยกเว้นจากการจ่ายภาษีคริปโตแล้ว

“คำจำกัดความทางกฎหมายนี้ ไม่ได้กำหนดสินทรัพย์ดิจิทัลหรือคริปโตเพื่อวัตถุประสงค์ในการเก็บภาษี ไม่ละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ถือคริปโต หรือบังคับผู้ที่ไม่ใช่โบรกเกอร์อย่างนักขุด และนักพัฒนาซอฟต์แวร์ให้รายงานการทำธุรกรรมกับ IRS” โฆษกของวุฒิสมาชิก Rob Portman บอกกับ Coindesk

“อธิบายง่าย ๆ บุคคลหรือนิติบุคคลใด ๆ ที่ทำหน้าที่เป็นโบรกเกอร์ โดยอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนให้กับลูกค้า และรับค่าตอบแทนเป็นเงิน จะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดในร่างกฎหมาย” เขากล่าวเสริม

Jerry Brito กรรมการบริหารของ Coin Center แสดงความคิดเห็นว่า แม้คำจำกัดความในร่างกฎหมายจะไม่ได้ระบุอย่างเจาะจงว่านักขุดและ DEX ไม่ใช่โบรกเกอร์ แต่การเปลี่ยนคำจำกัดความครั้งนี้ก็ดีกว่าครั้งแรก และเป็นชัยชนะเล็ก ๆ ของอุตสาหกรรมคริปโต