<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Square ประกาศควบรวมธุรกิจกับ Afterpay บริษัทยักษ์ใหญ่ในออสเตรเลีย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Anthony Pompliano ผู้ร่วมก่อตั้ง Morgan Creek Digital และผู้สนับสนุนบิทคอยน์ คิดว่ามูลค่าของ Square อาจเพิ่มขึ้นอีกมาก หลังจากการเข้าซื้อกิจการของบริษัท Afterpay

สัปดาห์นี้ Square ของ Jack Dorsey ได้มีการประกาศเข้าซื้อกิจการของ Afterpay ธุรกิจ ‘ซื้อก่อน จ่ายทีหลัง’ (BNPL) สัญชาติออสเตรเลีย ในราคา 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์ในวันเดียวกันกับที่บริษัทได้รายงานรายรับในไตรมาสสองเป็นมูลค่า 2.7 พันล้านดอลลาร์ จากการขายบิทคอยน์บน Cash App

Pomp ได้วิเคราะห์การเคลื่อนไหวของบริษัทในรายการ “Best Business” ของเขาบน Youtube เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม

ในมุมมองของ Pomp เขาคิดว่าบริษัท Square อาจมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่า เนื่องจากศักยภาพของการร่วมกันระหว่างสองบริษัท โดยข้อมูลจาก Yahoo Finance พบว่าปัจจุบัน Square มีมูลค่าตามราคาตลาดอยู่ที่ 1.2 แสนล้านดอลลาร์

“หากการรวมกันระหว่าง Square และ Afterpay เป็นไปได้ด้วยดี มันจะสร้างธุรกิจที่น่าสนใจมากสำหรับ Square ที่จะขยายไปทั่วโลกและเข้าถึงประชากรกลุ่มอื่น ๆ”

Pomp ชี้ให้เห็นว่ามูลค่าของ Afterpay ที่ 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์ มาจากฐานร้านค้าพันธมิตรกว่า 100,000 ราย และการเปิดบริการ BNPL ของ Afterpay ให้กับผู้ใช้งาน Cash App กว่า 70 ล้านคน และร้านค้าอีก 2 ล้านรายจาก Square จะทำให้มูลค่าของบริษัท Square เพิ่มขึ้นหลายเท่า

โดยการวมกิจการกับ Afterpay โดยการลงทุนในหุ้นสามัญ คาดว่าจะเสร็จสิ้นในไตรมาสแรกของปี 2020

ตามข้อมูลจาก TradingView หลังจากการประกาศดังกล่าว หุ้นของ Square (SQ) พุ่งขึ้น 8% จาก 248 ดอลลาร์ในวันที่ 30 กรกฎาคม เป็น 269 ดอลลาร์ในขณะที่เขียนข่าวอยู่นี้ ขณะที่หุ้นของ Afterpay (APT) เพิ่มขึ้น 34% จาก 95 AUD เป็น 128 AUD ในช่วงระยะเวลาเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า Afterpay จะพยายามรวมบริการคริปโตเข้ากับธุรกิจของตนหลังจากรวมกิจการกับ Square หรือไม่ แต่ทาง ZIP คู่แข่งในธุรกิจ BNPL ได้เปิดเผยในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ว่าจะเสนอการซื้อขายคริปโตในประเทศออสเตรเลียและสหรัฐฯ ภายใน 1 ปี