<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Melanion Capital เตรียมเปิดตัว Bitcoin ETF ที่ได้รับการควบคุมรายแรกในยุโรป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานของ Financial Times บริษัทจัดการสินทรัพย์ของฝรั่งเศส Melanion Capital เตรียมเปิดตัวกองทุน ETF บิทคอยน์ที่ได้รับการควบคุมโดยสหภาพยุโรป ซึ่งกองทุนดังกล่าวจะติดตามราคาราคาบิทคอยน์ และเป็นผลิตภัณฑ์การลงทุนรายการแรกในตลาดยุโรป ที่นักลงทุนสามารถลงทุนในสินทรัพย์คริปโตได้ผ่านกองทุน

โดยกองทุน ETF ใหม่จะติดตามหุ้นของอุตสาหกรรมการขุดคริปโตเคอร์เรนซีและบล็อกเชนกว่า 30 รายการ ซึ่งตามข้อมูลของ Melanion หุ้นดังกล่าวมีความสัมพันธ์กับมูลค่าของบิทคอยน์ถึง 90%

การเปิดตัวผลิตภัณฑ์การลงทุนดังกล่าว แสดงให้เห็นการนำสินทรัพย์ดิจิทัลไปใช้ที่แพร่หลายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก่อนหน้านี้มันไม่เป็นที่ยอมรับของหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินและนักลงทุนสถาบันมากนัก

Winston Penhall ทนายความด้านกองทุนของ Keystone Law ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกองทุน ETF ดังกล่าว ที่เป็นผลิตภัณฑ์การงลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซีรายการแรก ที่ทำงานภายใต้กฎระเบียบของ UCITS (Undertakings for Collective Investment in Transferable Securities Directive)

“ผมยังไม่เคยเห็นกองทุนไหนที่เปิดตัว โดยมุ่งเน้นการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ภายใต้กฎระเบียบของ UCITs เลย”

กองทุนที่ได้รับการควบคุมภายใต้กฎระเบียบของ UCITs ทั่วสหภาพยุโรปถูกมองว่าเป็นมาตรฐานในการควบคุมกองทุน มันสามารถดึงดูดนักลงทุนจำนวนมากได้จากการป้องกันความเสี่ยงในระดับสูง 

แม้ว่ากองทุน ETF ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่จะได้รับการปรับแต่งให้เข้ากับสกุลเงินดิจิทัล แต่เรายังไม่เห็นกรอบทางกฎหมายเกี่ยวกับบิทคอยน์ที่ได้รับการยอมรับอย่างสมบูรณ์

และกองทุน ETF ของ Melanion Capital ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์การลงทุนแรกที่ติดตามประสิทธิภาพของบิทคอยน์ กองทุน Wisdom Bitcoin ETP มูลค่า 242 ล้านดอลลาร์เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ติดตามบิทคอยน์ แต่มันไม่ได้รับการควบคุมโดยกฎระเบียบ UCITs