<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนแบน Bitcoin ในประเทศ เพื่อสนับสนุนการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Guizhou เป็นเมืองแรกในประเทศจีนที่ได้ประกาศแคมเปญรถยนต์ไฟฟ้า โดยใช้ประโยชน์จากกำลังผลิตพลังงานไฟฟ้า ที่ได้จากการปราบปรามการทำเหมืองคริปโตเคอร์เรนซีในประเทศ

โดยเมือง Guizhou มีทรัพยากรไฟฟ้าพลังน้ำที่อุดมสมบูรณ์ ประกาศแผนการสร้างสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV) อย่างน้อย 4,500 แห่ง ในปี 2021 และจะเพิ่มขึ้นเป็น 5,000 ในปี 2022 และ 5,500 แห่งในปีต่อไป

ตามรายงานของ South China Morning Post (SCMP) พบว่าการปราบปรามการทำเหมืองทำให้มีพลังงานไฟฟ้าใช้ฟรีกว่า 50 เทราวัตต์ชั่วโมง (TWH) ซึ่งเป็นปริมาณที่เพียงพอกับการดำรงชีวิตในเมืองอุตสาหกรรมที่มีประชากร 1 ล้านคนเป็นเวลา 33 ปี หรือสามารถชาร์จรถ Tesla Model 3s จำนวน 10 ล้านคันในหนึ่งปี

Cao Hua ซึ่งเป็นหุ้นส่วนของ Unity Asset Management กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าแผนการ EV ของ Guizhou เป็นเรื่องดีต่อเศรษฐกิจจีนสองเท่า

“การปราบปรามการทำเหมืองที่ใช้พลังงานมาก และใช้พลังงานส่วนเกินไปสนับสนุนการพัฒนาในอนาคต เป็นตัวอย่างความพยายามของประเทศจีนที่จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนที่ดีที่สุด”

เมือง Guizhou เป็นหนึ่งในเมืองที่ประชากรมีรายได้ต่อหัวต่ำสุดในประเทศ ตั้งเป้าที่จะติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้า 38,000 แห่งภายในปี 2023 โดยอย่างน้อยเมืองละ 1 สถานี และสงวนพื้นที่ 20% ของลานจอดรถในห้างสรรพสินค้าไว้เป็นจุดชาร์จรถ EV โดยในระดับประเทศ มีรายงานว่าจีนได้เพิ่มจำนวนสถานีชาร์จ EV ของรัฐและเอกชนมากกว่า 47% ในปีที่ผ่านมา 

อย่างไรก็ตามโครงสร้างพื้นฐานส่วนใหญ่ยังคงกระจุกตัวอยู่ในเมืองและภูมิภาคที่ร่ำรวยที่สุด ซึ่งรายงานจาก SCMP เชื่อว่าการเปลี่ยนกำลังผลิตของศูนย์ขุดบิทคอยน์ในอดีตจะเป็นตัวเปลี่ยนเกม สำหรับการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม EVs ในประเทศให้เป็นที่นิยม

ขณะที่การขยายสถานีชาร์จไปยังพื้นที่ชนบทและพื้นที่ด้อยพัฒนาถือเป็นความท้าทายที่สำคัญ และจำเป็นต้องป้องกันความวิตกกังวลเกี่ยวกับระยะทางของผู้ใช้งาน EV ว่าพวกเขาจะสามารถเดินทางไปได้ไกลแค่ไหน

การพัฒนาอุตสาหกรรม EVs จึงจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทั้งรัฐบาลระดับจังหวัด ผู้ผลิตรถยนต์ และผู้ผลิตแบตเตอรี่ เพื่อเพิ่มระดับการลงทุนและการผลิตให้เพียงพอ โดยภายในปี 2030 จีนตั้งเป้าที่จะเปลี่ยนให้รถยนต์สามในห้าของประเทศใช้พลังงานเชื้อเพลิงที่ไม่ใช่ฟอสซิล

นอกเหนือจากสภาพภูมิอากาศ รัฐบาลทั่วโลกแสดงท่าทีที่แข็งกร้าวกับอุตสาหกรรมการขุดบิทคอยน์ ด้วยความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบในการจัดหาพลังงานในประเทศ