<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Jack Dorsey ออกโรงวิพากษ์วิจารณ์ร่างกฎหมายภาษี Crypto ของสหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ ได้เสนอร่างกฎหมายภาษีคริปโตที่คาดว่าจะจัดเก็บภาษีได้มูลค่า ประมาณ 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์จากหน่วยงานคริปโตภายในเวลา 10 ปี 

ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้มีการพิจารณาผลกระทบของมันอย่างรอบคอบ และถูกเพิ่มเข้าไปในร่างกฎหมายโครงสร้างพื้นฐานมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์อย่างเร่งรีบ ซึ่งการเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้ชุมชนคริปโตออกมาวิพากษ์วิจารณ์ร่างกฎหมายดังกล่าวกันมากมาย ทั้ง Brian Armstrong และ Elon Musk ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของ Tesla

Jack Dorsey ผู้สนับสนุนบิทคอยน์และ CEO ของ Twitter ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ได้ออกมาแสดงมุมมองของเขาเกี่ยวกับร่างกฎหมายจัดเก็บภาษีคริปโตเคอร์เรนซีของสหรัฐฯ ว่าการบังคับใช้กฎการรายงานภาษีเป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผล เนื่องจากบางบริษัทอาจไม่มีความสามารถในการรวบรวมข้อมูลที่จำเป็น

นอกจากนี้ Dorsey ยังพูดถึงคำจำกัดความของคำว่า ‘โบรกเกอร์’ ในร่างกฎหมายดังกล่าวที่ต้องจ่ายภาษี ว่าเป็นคำจำกัดความที่ก่อให้เกิดความสับสนได้ และตัว Dorsey ได้เสนอให้ใช้คำจำกัดความง่าย ๆ แทน

“เรามาพิจารณาอย่างเหมาะสมและจำกัดความหมายของคำว่าโบรกเกอร์ให้ง่ายขึ้นถึงสิ่งที่สำคัญจริง ๆ ดีกว่า เช่น เมื่อใดก็ตามที่สินทรัพย์ดิจิทัลถูกแลกเปลี่ยนเป็นสกุลเงิน Fiat นั่นหมายถึงโบรกเกอร์” เขากล่าว

Dorsey เสริมว่าวิธีแก้ปัญหาของเขาอาจไม่เป็นที่น่าพอใจต่อวุฒิสมาชิก แต่มันจะสามารถบรรลุเป้าหมายได้ถึง 90%

“ถ้าคุณรู้สึกว่ามันยังไม่พอ ผมคงจะต้องเถียงว่าสิ่งนี้จะทำให้คุณไปถึงเป้าหมายได้อย่างน้อย 90% และส่วนที่เหลืออีก 10% เรามาร่วมสร้างกฎหมายที่มีข้อมูลเพียงพอ ผ่านการพิจารณาโดยมีพยานทั้งสองฝ่ายของการอภิปราย”