<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางจาไมกา เตรียมออกเหรียญ CBDC ชุดแรกเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางแห่งประเทศจาไมกา (BOJ) ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการ โดยการสาธิตกระบวนการสร้างสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ชุดแรกของประเทศ

โดยการออกเงินดอลลาร์จาเมกา (JMD) เวอร์ชันดิจิทัล เกิดจากการมีส่วนร่วมของ Nigel Clarke รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของจาเมกา, Richard Byles ผู้ว่าการธนาคารกลางจาไมกาและกลุ่มผู้บริหารระดับสูงของ BOJ รวมถึงทีมผู้บริหารจากบริษัทเทคโนโลยี eCurrency Mint

ตามประกาศ BOJ กำลังวางแผนที่จะออก JMD มูลค่า 1.47 ล้านดอลลาร์ ในรูปแบบของ CBDC ให้กับสถาบันรับฝากเงินและผู้ให้บริการชำระเงินที่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการทดสอบนำร่องสำหรับสกุลเงินดิจิทัลที่จะสิ้นสุดในเดือนธันวาคม

รัฐมนตรี Clarke ชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลจาไมกาได้เห็นความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของการพัฒนาโครงการสกุลเงินดิจิทัลของประเทศ โดยเน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญของสกุลเงินดิจิทัลสำหรับการสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลในประเทศ และเขายังเปิดเผยว่าฝ่ายนิติบัญญัติในประเทศ กำลังทำงานด้านกฎหมายเพื่อสร้างพื้นฐานทางกฎหมายให้กับ CBDC ของจาไมกาภายในสิ้นปี 2021

Byles ผู้ว่าการธนาคารกลางจาไมกา ระบุถึงการการปรับใช้ CBDC ในขั้นตอนต่อไป จะเป็นการทำให้แน่ใจว่ามีการเข้าถึง และการยอมรับที่แพร่หลายขึ้น โดยการกระจาย CBDC ไปสู่ผู้ใช้งาน

การประกาศดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า CBDC ของจาไมกามีจุดมุ่งหมายในการสร้างประโยชน์มากมายให้กับผู้ใช้งานอย่างเช่น การที่ผู้ใช้สามารถเข้าถึงวิธีการชำระเงินที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย 

“สำหรับสถาบันรับฝากเงินและ BOJ เอง CBDC ได้นำเสนอโอกาสในการปรับปรุงกระบวนการ และต้นทุนในการจัดการเงินสด” ธนาคารกลางกล่าวเสริม

การพัฒนาล่าสุดสอดคล้องกับแผนการ CBDC ของ BOJ ที่ผู้ว่าการ Byles ได้ประกาศเปิดตัวว่าจะมีกำหนดการในเดือนสิงหาคม 

ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางหลาย ๆ ประเทศที่เริ่มมีโครงการทดสอบนำร่อง CBDC ในระดับชาติ โดยประเทศเวเนซุเอลาวางแผนที่จะเปิดตัว CBDC ในเดือนตุลาคม และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Josh Younger นักยุทธศาสตร์ของ JPMorgan ได้วิเคราะห์ว่า CBDC สำหรับการทำธุรกรรมรายย่อยของภาคธุรกิจและประชาชน (Retail CBDC) จะมีส่วนทำลายธนาคารพาณิชย์