<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เวเนซุเอลาตัดไฟเหมืองขุด Bitcoin แม้ว่าจะทำให้ถูกกฎหมายแล้วก็ตาม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักขุด Bitcoin (BTC) ในรัฐอุตสาหกรรมที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของเวเนซุเอลาอย่าง Carabobo ถูกทางการไฟฟ้าตัดไฟจนทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ อ้างอิงจาก Criptonoticias

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม เจ้าหน้าที่ระดับภูมิภาคได้ทำการตัดไฟเหมือง crypto ครั้งใหญ่ โดยการระงับการจ่ายพลังงานให้กับผู้ขุดที่ลงทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายทั้งหมดในพื้นที่

กดดันการขุดใต้ดิน

ตามกฎของกฎหมายแห่งชาติ การขุด crypto นั้นถูกกฎหมายในเวเนซุเอลา เนื่องหน่วยงาน “Criptoactivos y Actividades Conexas de Venezuela decreto” อนุญาตให้ใช้, ขาย, นำเข้า และผลิตอุปกรณ์การทำเหมืองในประเทศ

National Cryptocurrency Superintendency (SUNACRIP) ผ่านร่างกฎหมายที่ออกกฎหมายให้การขุด crypto ในประเทศ แต่ในบางครั้งหน่วยงานเฝ้าระวังก็ทำการดับไฟเหมืองขุดเพื่อเป็นการกดดันเหมืองขุดที่ไม่ได้มีการลงทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ในการปราบปรามการปฏิบัติการใต้ดินครั้งล่าสุด ทางการได้ยึดอุปกรณ์ทำเหมือง 140 ชิ้นในเมืองคาราโบโบ

อาจมีเหตุทางการเมืองแอบแฝง

จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ แต่จากแหล่งข่าวที่มีความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่อาจยกเลิกแผนการให้ขุดคริปโตในเมือง Carabobo โดยสาเหตุหลัก ๆ นั้นมาจากการกินพลังงานไฟฟ้าที่มากเกินไป

ตามรายงานของ Criptonoticias นั้นเผยว่าท่ามกลางภาวะฉุกเฉินด้านพลังงานที่รัฐกำลังเผชิญ บริษัทการไฟฟ้าแห่งชาติ (CORPOELEC) และ SUNACRIP กำลังวางแผนที่จะพบปะและประเมินสถานการณ์เพื่อหาทางแก้ไขสำหรับนักขุดที่ได้รับผลกระทบ

นอกเหนือจากการกดดันเหมืองใต้ดินแล้ว รายงานยังแสดงเหตุผลที่เป็นไปได้อีกประการหนึ่งซึ่งอาจนำไปสู่การปิดตัวลงได้ โดยชี้ไปที่การเลือกตั้งภายในโดยพรรครัฐบาลของเวเนซุเอลา นั่นคือ พรรคสังคมนิยมแห่งเวเนซุเอลา (PSUV) ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้

ไม่ว่าการตัดพลังงานไฟฟ้าจะมาจากวิกฤตพลังงานไฟฟ้าขาดแคลนหรือเหตุการณ์ทางการเมืองนั้นยังไม่อาจคอนเฟิร์มได้ แต่ที่แน่ ๆ ก็คือตอนนี้นักขุดในละแวกดังกล่าวได้รับผลกระทบแล้ว ดังนั้นก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าทางการจะมีมาตรการแก้ไขเยียวยาให้กับนักขุดอย่างไร