<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เครื่องมือจับการเทขายของเจ้ามืออย่างรุนแรงปี 2020 กำลังส่งสัญญาณอีกครั้ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตัวบ่งชี้ทางเทคนิคที่ทำนายการเทขายบิทคอยน์อย่างกะทันหันเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2020 ส่งสัญญาณเตือนอีกครั้ง โดย Ki-Young Ju ผู้ก่อตั้งเครื่องมือวิเคราะห์ คริปโต CryptoQuant ได้ทวีตเตือนว่า ตัวบ่งชี้ BTC Exchange Whale Ratio(72h MA) กำลังพุ่งสูงถึง 90% ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2020

Ki-Young Ju กล่าวถึง ‘Whale Dumping’ หรือการเทขายของวาฬ ที่วัดจากการฝากเงินของนักเทรดบิทคอยน์รายใหญ่ ที่เรียกว่า ‘วาฬ’ หรือ ‘เจ้ามือ’ ในวงการการเงิน

ซึ่งเหล่าวาฬจะทำการเทรดอย่างลับ ๆ รวมไปถึงตัวตนของพวกเขาที่ไม่มีใครรู้จัก แต่การติดตามการเคลื่อนไหวของกระเป๋าเงินของวาฬ จะช่วยให้ข้อมูลว่าผู้ถือบิทคอยน์และคริปโตเคอร์เรนซีรายใหญ่กำลังทำอะไรอยู่ และการเทรดของเขาจะส่งผลกระทบต่อตลาดอย่างไร

CryptoQuant ใช้ตัวบ่งชี้สองตัวเพื่อตรวจสอบว่าวาฬทิ้งเหรียญของพวกเขาอย่างไร โดยตัวที่ 1 คือ เครื่องมือ ‘All Exchanges Inflow Mean (24h MA)’ ที่คำนวณจำนวนการฝากบิทคอยน์โดยเฉลี่ยในแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตทั้งหมด และตัวที่ 2 คือ เครื่องมือ Exchange Whale Ratio ที่คำนวณธุรกรรมไหลเข้า 10 อันดับ

Ki-Young Ju อธิบายว่าตัวบ่งชี้ Exchange Whale Ratio จะมีอัตราส่วนที่สูงกว่า 85% เมื่อราคาพุ่งปลอมหรือวาฬเตรียมที่จะทิ้ง ขณะที่ในตลาดขาขึ้นอัตราส่วนนี้จะอยู่ในระดับต่ำกว่า 85%

จากภาพด้านล่าง Exchange Whale Ratio ของบิทคอยน์ตอนนี้อยู่ที่ระดับ 0.90 หรือ 90% ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเหล่าวาฬอาจเตรียมเทขายครั้งใหญ่

โดยครั้งล่าสุดที่อัตราส่วน Exchange Whale Ratio อยู่ในระดับดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมปี 2020 เมื่อบิทคอยน์ร่วงลงมาแตะระดับ 4,000 ดอลลาร์ จากระดับ 9,000 ดอลลาร์ ตามข้อมูลจาก CNBC และเครื่องมือดังกล่าวก็อยู่ในระดับ 85% เมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนปี 2018 ที่บิทคอยน์ร่วงจาก 6,000 ดอลลาร์ เหลือต่ำกว่า 3,900 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตามบิทคอยน์กำลังซื้อขายอยู่ที่ 45,600 ดอลลาร์ ณ ขณะที่เขียนข่าวอยู่นี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 19% จากสัปดาห์ที่แล้ว เครื่องมือของ Ki-Young Ju จะถูกหรือไม่ คงต้องให้เวลาเป็นตัวพิสูจน์อีกที