<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางประเทศกานา เริ่มทดสอบเหรียญ CBDC แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามการประชาสัมพันธ์อย่างเป็นทางการจาก Bank of Ghana เปิดเผยว่าทางธนาคารมีโครงการนำร่องที่จะทดสอบสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ในประเทศ โดยได้รับความร่วมมือจาก Giesecke+Devrient (G+D) บริษัทสัญชาติเยอรมัน เพื่อใช้โซลูชัน CBDC ของบริษัทที่มีชื่อว่า Filia

โดยโซลูชัน Filia ของ G+D รวมข้อดีของเงินสดในปัจจุบันเข้ากับความต้องการของผู้ใช้งานในโลกดิจิทัลที่เพิ่มขึ้น และมีการรับประกันความปลอดภัยที่โดดเด่น ความพร้อมใช้งาน ความยืดหยุ่น ตลอดจนความสามารถในการปกป้องข้อมูลของผู้ใช้ พร้อมกับการปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านกฎระเบียบ

เดิม G+D ได้มุ่งเน้นไปที่การพิมพ์สกุลเงินและหลักทรัพย์ แต่ได้มีการใช้งานโซลูชัน Filia เพื่อช่วยพัฒนาโปรแกรม CBDC ในประเทศต่าง ๆ อย่างประเทศไทย

G+D จะจัดหาเทคโนโลยีที่จำเป็นทั้งหมด และพัฒนาโซลูชันตามข้อกำหนดเบื้องต้นของประเทศกานา ซึ่งในระยะการทดลองการใช้งาน จะทดสอบกับธนาคาร บริการชำระเงิน ร้านค้า ผู้บริโภค และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมถึงเป็นผู้นำในการเปิดตัว e-Cedi

ประเทศกานากล่าวว่าโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของ “Digital Ghana Agenda” ที่ต้องการขับเคลื่อนประเทศไปสู่ความเป็นดิจิทัลสำหรับความเป็นอยู่ของประชากร 30 ล้านคน และบริการทั้งหมดของรัฐบาล จนในที่สุด e-Cedi จะทำหน้าที่แทนเงินสดได้

แนวคิดดังกล่าวต้องการที่จะช่วยเหลือผู้คนที่ไม่สามารถเข้าถึงบัญชีธนาคารหรือสมาร์ทโฟน โดยกานาหวังว่ามันจะสามารถขับเคลื่อน Ghanaian cash lite agenda ผ่านการส่งเสริมการชำระเงินดิจิทัล พร้อมกับการสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางการชำระเงินที่ปลอดภัย

จากการประชาสัมพันธ์ โครงการดังกล่าวจะแบ่งออกเป็นสามระยะ ได้แก่ ระยะออกแบบ การใช้งาน และการทดสอบ 

ในขั้นตอนออกแบบจะมีการจำกัดกรอบงานทั้งหมดสำหรับโครงการนำร่อง รวมถึงข้อกำหนดทางเศรษฐกิจ กฎระเบียบ และข้อกำหนดทางเทคนิคของประเทศ ตลอดจนจำกัดขั้นตอนการทดสอบ และในขั้นตอนการใช้งาน จะมีการนำโซลูชันของ G+D ไปปรับใช้กับกฎระเบียบของกานาโดยเฉพาะ

ในขั้นตอนสุดท้าย ขั้นตอนการทดสอบ จะเรียกกลุ่มผู้ใช้ที่มีข้อมูลประชากรที่แตกต่างกันจำนวนมากมาทดสอบโซลูชัน ผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น มือถือหรือสมาร์ทการ์ด และในระหว่างนั้นจะมีการการศึกษาการยอมรับ CBDC จากผู้ใช้งาน ควบคู่ไปกับการดูแลความปลอดภัยด้านไอทีของโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมด รวมถึงวิจัยผลกระทบต่อระบบการชำระเงินและกฎหมาย

ผู้ว่าการธนาคารแห่งกานา Dr. Ernest K. Y. Addison กล่าวว่า “CBDC นำเสนอโอกาสที่ดีสำหรับการสร้างภาคการเงินที่แข็งแกร่ง ครอบคลุม และยั่งยืน 

จากข้อมูลทั้งหมดแนวคิดนี้จะมีบทบาทสำคัญในอนาคตของการให้บริการทางการเงินทั่วโลก โครงการนี้เป็นก้าวสำคัญของกานาที่จะใช้ประโยชน์จาก CBDC ได้อย่างเต็มที่”