<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางกัมพูชาประกาศร่วมมือกับ Maybank มาเลเซียเปิดตัวเส้นทางการโอนเงินระหว่างประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางกัมพูชาได้ประกาศร่วมมือกับ Maybank ของมาเลเซียเปิดตัวบริการโอนเงินแบบเรียลไทม์ระหว่างมาเลเซียและกัมพูชา ซึ่งถือเป็นความร่วมมือระหว่างประเทศครั้งแรกระหว่างธนาคารและระบบการชำระเงินดิจิทัล Bakong ของกัมพูชา

บริการการโอนเงินผ่าน Bakong e- wallet ของ NBC และแอพ MAE ของ Maybank จะอนุญาตให้ลูกค้า Maybank ในมาเลเซียสามารถโอนเงินได้สูงถึง 2,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อวันผ่านแอพ MAE ไปยังผู้รับในกัมพูชาผ่านหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่ลงทะเบียนกับ Bakong e-wallet และจะมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมขั้นต่ำสำหรับค่าบริการโอนเงินจากกัมพูชาไปยังมาเลเซียในภายหลัง

Serey Chea ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารกลางกัมพูชา กล่าวในแถลงการณ์ว่า : 

“เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เปิดตัวการโอนเงินข้ามพรมแดนระหว่าง Maybank-Bakong ซึ่งเป็นบริการชำระเงินระหว่างประเทศครั้งแรกของ Bakong พลเมืองชาวกัมพูชาที่ทำงานหรืออาศัยอยู่ในมาเลเซียจะได้รับผลประโยชน์นี้จากบริการนี้โดยตรง เนื่องจากพวกเขาสามารถโอนเงินไปยังกระเป๋าเงิน Bakong ได้อย่างง่ายดายและด้วยค่าธรรมเนียมที่ค่อนข้างต่ำ สิ่งนี้จะช่วยให้พวกเขาสามารถจัดการกองทุนของตนเองได้อย่างจริงจังมากขึ้น รวมถึงการชำระค่าใช้จ่ายให้กับครอบครัวและการโอนเงินไปให้กับผู้คนที่พวกเขารัก”

Bakong เป็นระบบการชำระเงินดิจิทัลที่อนุญาตให้ผู้ใช้สามารถชำระเงิน การฝากเงิน และการโอนเงินสดในรูปแบบโทเค็น ‘เรียล’ ของกัมพูชาหรือเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อย่างไรก็ตามจากมุมมองทางด้านกฎหมาย Bakong ไม่ถือเป็น [CBDC] และธนาคารกลางกัมพูชาไม่ได้มีหน้าที่ผิดชอบโดยตรงเกี่ยวกับโปรเจกต์นี้โดยตรง ตามอ้างอิงตามคำพูดของ Chea ที่กล่าวไว้ในเดือนมิถุนายน